Uy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Ba, 17/05/2016
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng ứng tích cực


Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện một cách có hiệu quả. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc mở rộng thị trường, sản xuất và cung ứng các mặt hàng nội có chất lượng, đồng thời từng bước thay đổi nhận thức và thói quen của người dân trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng Việt.

Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, luôn là mục tiêu hàng đầu của Công ty cổ phần CMC. - Kiểm tra chất lượng gạch sản phẩm gạch ốp lát.
Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, luôn là mục tiêu hàng đầu của Công ty cổ phần CMC.
- Kiểm tra chất lượng gạch sản phẩm gạch ốp lát.


Doanh nghiệp quan tâm nâng cao trách nhiệm

Không thờ ơ đứng ngoài cuộc, ngay từ khi triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể. Việc lựa chọn vật tư, nguyên vật liệu trong nước luôn được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh ưu tiên thực hiện. Ngay từ những tháng đầu, quý đầu hàng năm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đều xây dựng kế hoạch cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước sản xuất; đồng thời ký cam kết tiêu thụ sản phẩm của nhau với phương châm: “Đầu ra của doanh nghiệp này là đầu vào của doanh nghiệp kia” theo chủ trương của Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh không ngừng tăng cường cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các hình thức mẫu mã, ổn định giá bán, đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Điển hình trong số này các Công ty: Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, cổ phần xi măng Phú Thọ, cổ phần gạch men Tasa, cổ phần May Phú Thọ, cổ phần CMC, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Nhà máy đá can xít thuộc Công ty CP sản xuất Thương mại Hữu nghị... Nhiều đơn vị đã duy trì phương thức ứng trước, cho mua trả chậm đối với các mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất. Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã xây dựng “Quy chế quản lý mua bán vật tư”, “Quy chế đầu tư và xây dựng”, “Quy chế quản lý bán hàng” và một số quy chế khác nhằm tăng cường sử dụng và tiêu thụ hàng hóa trong nước sản xuất. Từ năm 2009 đến 2015  giá trị mua sắm hàng hóa trong nước thay cho hàng hóa nhập khẩu của Công ty đạt trên 1.000 tỷ đồng. Thực hiện liên kết, Công ty đã giúp đỡ các hộ nông dân trong tỉnh mua phân bón trả chậm với số lượng bình quân 6.000 tấn/năm, qua đó góp phần đảm bảo mùa vụ và tăng năng suất cây trồng.

Công ty cổ phần xi măng Phú Thọ dùng toàn bộ nguyên liệu đầu vào từ nguồn tài nguyên trong nước để phục vụ sản xuất; hạn chế tối đa việc nhập khẩu các thiết bị do nước ngoài sản xuất và thay thế bằng việc đặt hàng chế tạo trong nước. Từ cuối năm 2011 đến nay, tập thể cán bộ công nhân trong công ty đã chủ động khắc phục khó khăn, tự vận hành được dây chuyền sản xuất, mỗi năm tiết kiệm được từ 6-8 tỷ đồng tiền thuê chuyên gia nước ngoài...

Các HTX ngành nghề, thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiếp tục được chú trọng quan tâm. Nhiều mặt hàng do các HTX làm ra không những được tiêu thụ trong tỉnh mà còn mở rộng tiêu thụ ra các tỉnh lân cận, tiêu biểu như các mặt hàng: Ủ ấm Sơn Vi (huyện Lâm Thao), nón lá Sai Nga (huyện Cẩm Khê), thổ cẩm xóm Chiềng (xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn), đồ mộc Phú Hà (huyện Thanh Sơn)...

Người dân thay đổi nhận thức, tạo thói quen mua sắm

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động nên đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và tính tự giác của các cấp, các ngành, nhất là nhận được sự hưởng ứng của đa số người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt. Đồng thời góp phần thay đổi tâm lý thích hàng ngoại trong một bộ phận người tiêu dùng, xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc bằng những hành động thiết thực trong mỗi người dân, hướng đến lựa chọn hàng nội địa, nhất là những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp, cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Qua tham khảo của chúng tôi, đa số người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi được hỏi đều bày tỏ sự hài lòng với chất lượng, giá cả của hàng hóa nội địa và tin tưởng lựa chọn các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều rất mừng đó là, hiện nay, hầu hết các trang thiết bị đồ dùng công tác của các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách trên địa bàn tỉnh đều do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Qua thực tế kiểm tra và báo cáo của các huyện thành thị cho thấy, Cuộc vận động được triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về tiêu dùng,  mua sắm trong nhân dân. Người tiêu dùng đã có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập để lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm, sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí, điện tử...

Tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, người dân đã nhận thức được ý nghĩa, vai trò của Cuộc vận động, quan tâm hơn đến các hoạt động mua sắm tiêu dùng hàng Việt. Các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo luôn được người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên chọn mua, thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập, hoặc sản phẩm không rõ nguồn gốc, mập mờ về nhãn mác. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do ngành công thương tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan mua sắm. Kết quả khảo sát cho thấy, doanh thu tiêu thụ từ nguồn hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất tại mỗi hội chợ đạt bình quân từ 4-5 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Hồng Vinh - tổ 36 a- khu 17, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì cho biết: Trước đây, do nhận thức chưa đầy đủ nên tôi thường hay chọn mua hàng Trung Quốc kém chất lượng và những loại hàng giá rẻ, hàng trôi nổi, nhưng từ khi có Cuộc vận động, được nghe đài, báo tuyên truyền nhiều nên tôi ý thức rất rõ về lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc. Hơn nữa hàng nội do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện có chất lượng không thua kém hàng ngoại, giá cả lại khá phù hợp với thu nhập của người Việt. Do vậy, chọn mua hàng Việt Nam sản xuất luôn là sự lựa chọn số 1 của gia đình tôi.

Mặc dù còn những hạn chế nhất định, song phải thừa nhận rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã quan tâm và có trách nhiệm hơn với sản phẩm do mình làm ra; nhận thức và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng trong tỉnh về sử dụng hàng Việt đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên địa bàn tỉnh. Hy vọng, trong thời gian tới với sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp và của người tiêu dùng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh sẽ đạt những kết quả cao hơn nữa.

Lượt xem: 7



BÀI VIẾT KHÁC
Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của tỉnh
Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của tỉnh

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Công Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị gặp mặt và biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong khối giai đoạn 2015- 2018 do Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức ngày 5/10.

Ngày 08/10/2018
582 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng năm 2018
582 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng năm 2018

Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, tính đến hết ngày 19/9/2018, toàn tỉnh cấp đăng ký thành lập mới cho 582 doanh nghiệp, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Tổng số vốn đăng ký 2.331,1 tỉ đồng; tỉ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 4 tỉ đồng.

Ngày 08/10/2018
Tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu
Tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu

Khai mạc ngày 4/10, Techdemo 2018 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển” giới thiệu gần 500 sản phẩm, quy trình, thiết bị. Techdemo 2018 cũng tôn vinh 8 doanh nghiệp tiêu biểu trong đổi mới công nghệ.

Ngày 08/10/2018
Giới thiệu về doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hình thức truyền thông kể chuyện bằng hình ảnh 360 độ
Giới thiệu về doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hình thức truyền thông kể chuyện bằng hình ảnh 360 độ

Truyền thông luôn là một trong những hoạt động được chú trọng đối với bất kì tổ chức nào, từ Chính phủ tới tư nhân. Trong những năm gần đây, hoạt động truyền thông, đặc biệt là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, được đẩy mạnh với dấu mốc năm 2016 bùng nổ với hàng loạt các sự kiện, thông tin nổi bật liên quan tới khởi nghiệp. Tính đến nay đã có khoảng 16 trang báo điện tử có chuyên mục về khởi nghiệp sáng tạo (KNST) như vnexpress, Tia Sáng, Cafef.vn, v.v.

Ngày 07/09/2018
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững

Thực hiện khâu đột phá: “Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất- kinh doanh theo hướng ổn định, hiệu quả, bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp đề ra

Ngày 24/08/2018
49 doanh nghiệp được trao giải Top ICT Việt Nam 2018
49 doanh nghiệp được trao giải Top ICT Việt Nam 2018

Ngày 25/7/2018, tại TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã tổ chức buổi gala, trao giải Top ICT Việt Nam 2018 cho 49 doanh nghiệp thuộc 15 hạng mục khác nhau trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, ICT.

Ngày 30/07/2018
Chung tay cải cách thủ tục hành chính Lịch tiếp công dân Thông tin KHCN Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

0

PAKN từ chối xử lý

0