Uy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Năm, 14/07/2016
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Người dân nhận được tin nhắn rác sẽ xử lý như thế nào?


 

Mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.

 

Đó là nội dung kiến nghị từ Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đề nghị Bộ TT&TT hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định theo thông tin cung cấp của người dân và tổ chức.

 

Tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định chính là tin nhắn rác. Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều 24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.

 

Hiện nay, tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp di động đều đã thiết lập, hướng dẫn thông tin liên quan tới thư rác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp di động đã thiết lập đầu số tin nhắn để tiếp nhận phản ánh như đầu số 9198 của Viettel, 9241 của Mobifone.

 

Tuy nhiên, để chủ động theo dõi tình hình tin nhắn rác cũng như tiếp nhận phản ánh từ người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456.

 

Hình 1: Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456

 

Hình 2: Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác

 

Hàng ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh, trong đó cũng có nhiều phản ánh không phải là tin nhắn rác mà là các tin nhắn quảng cáo hợp pháp, do người dùng nhầm lẫn gửi về. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác. Các phản ánh của người dùng cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác (như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.

 

Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Ngoài kiến nghị trên còn có rất nhiều kiến nghị thuộc nhiều lĩnh vực khác mà Bộ quản lý, bạn đọc có thể xem chi tiết các câu hỏi và trả lời kiến nghị từ các Sở TT&TT tại đây.

Lượt xem: 49



BÀI VIẾT KHÁC
Thông báo tuyển dụng viên chức 2020
Thông báo tuyển dụng viên chức 2020

Thông báo tuyển dụng viên chức 2020

Ngày 21/05/2020
Biến phế phụ phẩm ngành điều thành Thực phẩm giàu dưỡng chất nhờ khoa học và công nghệ
Biến phế phụ phẩm ngành điều thành Thực phẩm giàu dưỡng chất nhờ khoa học và công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sản phẩm thực phẩm mới giàu dưỡng chất từ nguồn quả điều đã có mặt tại sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế TechDemo 2018 do Bộ KH&CN tổ chức diễn ra ngày 3-5/10/2018 tại Thành phố Cần Thơ.

Ngày 08/10/2018
Đồng hành xây dựng Chính quyền điện tử
Đồng hành xây dựng Chính quyền điện tử

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, trong 3 năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Phú Thọ liên tục được cải thiện và có những bước tăng trưởng đáng khích lệ (năm 2015 xếp thứ 35/63 tỉnh thành; năm 2016 xếp thứ 29/63 tỉnh thành; năm 2017 xếp thứ 27/63 tỉnh thành).

Ngày 20/09/2018
Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

“V-KIST- Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” là sự kiện đầu tiên mà Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam Hàn Quốc (V-KIST) tổ chức trên cơ sở hợp tác với các Hiệp hội Việt Nam trong ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa, nhằm tìm hiểu nhu cầu về công nghệ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Ngày 04/09/2018
“VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I”
“VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I”

Chiều 29/8/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức “VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” với chủ đề: “Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”.

Ngày 04/09/2018
Ứng dụng KH&CN là giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành Ngân hàng
Ứng dụng KH&CN là giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành Ngân hàng

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng lên một tầm cao mới, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 22/08/2018
Lịch tiếp công dân Chung tay cải cách thủ tục hành chính Thông tin KHCN Điều tra nghiên cứu khoa học 2024 Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

0

PAKN từ chối xử lý

0