Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Hai, 19/10/2015
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Lý do ra đời 6 biểu tượng cảm xúc của Facebook


Điều khó khăn nhất với đội ngũ kỹ sư của Facebook là chọn những biểu tượng thể hiện sắc thái sao cho phù hợp nhất với phần đông người dùng mạng xã hội.

Adam Mosseri, trưởng bộ phận News Feed tại Facebook, được giao một nhiệm vụ quan trọng. Ông và các cộng sự cần quyết định 6 icon nào sẽ được "sánh vai" cùng biểu tượng ngón tay cái giơ lên của nút Like. Điều này không hề dễ dàng và Mosseri đã phải nhờ tới một số nhà xã hội học để liệt kê và phân loại cảm xúc của con người.

Quá trình lựa chọn bộ cảm xúc, được gọi là Reactions, cũng gây nhiều tranh cãi. Mosseri kết hợp giữa lời khuyên của các nhà xã hội học và dữ liệu tổng hợp hoạt động của người dùng ngay trên Facebook. Mục tiêu của họ là giúp thành viên thể hiện được quan điểm của mình cả khi họ không biết phải comment (bình luận) gì.

ly-do-ra-doi-6-bieu-tuong-cam-xuc-cua-facebook

Bộ cảm xúc Reactions mới của Facebook.

Bộ icon mới của Facebook sẽ tương tự các nút cảm xúc mà mạng xã hội Path đã cung cấp từ năm 2012. Phần mềm của Apple cũng có hàng trăm emoji. Bản thân Facebook đã cho phép thành viên chia sẻ emoji, sticker, ảnh GIF... rất đa dạng.

Vậy làm sao để chọn ra 6 cảm xúc tiêu biểu?

Các kỹ sư Facebook đã thống kê tất cả những emoji, sticker, từ khóa... mà mọi người vẫn sử dụng trong các post, bình luận rồi phân tích xem những nội dung nào phổ biến nhất.

"Biểu tượng trái tim xuất hiện khắp nơi. Đôi khi đó là icon với trái tim trong mắt. Đôi khi đó là hình trái tim đập thình thịch trên lồng ngực. Nhiều người dùng trái tim để thể hiện sự cảm thông, an ủi", chuyên gia của Facebook nói. "Bên cạnh đó, họ cũng có nhiều cách để thể hiện tiếng cười, như dùng emoji, từ khóa haha, hehe, LOL...".

Theo Bloomberg, hàng triệu người mong đợi có nút Dislike (không thích), nhưng Facebook khẳng định sẽ không bao giờ cung cấp vì biểu tượng này có thể bị người dùng lợi dụng để "dìm hàng", hạ thấp nhau. Vì thế, bên cạnh các icon thể hiện sự vui vẻ, người dùng sẽ chỉ có hai lựa chọn có sắc thái tiêu cực là Sad (Buồn bã) và Angry (Cáu kỉnh).

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải danh sách cuối cùng. "Dù đã nghiên cứu trong nhiều năm, chúng tôi vẫn chưa thể biết những lựa chọn này có đúng và hiệu quả không cho đến khi mọi người trực tiếp sử dụng", Mosseri cho hay. Do đó, cácbiểu tượng cảm xúc này mới chỉ  được thử nghiệm ở Tây Ban Nha và Ireland từ ngày 8/10 và nếu khả thi sẽ được triển khai cho 1,49 tỷ thành viên thời gian tới.

Sự thận trọng này của Facebook được đánh giá là hợp lý, vì ngay sau khi bộ Reactions xuất hiện, đã có những quan điểm trái chiều về các icon. Bên cạnh ý kiến khen ngợi và ủng hộ, nhiều người lại thấy Reactions thiếu các biểu tượng thực sự quan trọng. Một độc giả của VnExpress cho rằng nếu không có nút Dislike, Facebook nên bổ sung nút "Nhảm nhí" vì Facebook tràn lan những nội dung rác, vô bổ. Một số khác cho rằng những phản ứng kiểu "Huh?" "Meh" thể hiện sự khó hiểu, thờ ơ... sẽ được dùng nhiều hơn là nút Yay (thán từ thể hiện sự vui mừng).

Lượt xem: 94



BÀI VIẾT KHÁC
Thông báo tuyển dụng viên chức 2020
Thông báo tuyển dụng viên chức 2020

Thông báo tuyển dụng viên chức 2020

Ngày 21/05/2020
Biến phế phụ phẩm ngành điều thành Thực phẩm giàu dưỡng chất nhờ khoa học và công nghệ
Biến phế phụ phẩm ngành điều thành Thực phẩm giàu dưỡng chất nhờ khoa học và công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sản phẩm thực phẩm mới giàu dưỡng chất từ nguồn quả điều đã có mặt tại sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế TechDemo 2018 do Bộ KH&CN tổ chức diễn ra ngày 3-5/10/2018 tại Thành phố Cần Thơ.

Ngày 08/10/2018
Đồng hành xây dựng Chính quyền điện tử
Đồng hành xây dựng Chính quyền điện tử

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, trong 3 năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Phú Thọ liên tục được cải thiện và có những bước tăng trưởng đáng khích lệ (năm 2015 xếp thứ 35/63 tỉnh thành; năm 2016 xếp thứ 29/63 tỉnh thành; năm 2017 xếp thứ 27/63 tỉnh thành).

Ngày 20/09/2018
Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

“V-KIST- Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” là sự kiện đầu tiên mà Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam Hàn Quốc (V-KIST) tổ chức trên cơ sở hợp tác với các Hiệp hội Việt Nam trong ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa, nhằm tìm hiểu nhu cầu về công nghệ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Ngày 04/09/2018
“VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I”
“VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I”

Chiều 29/8/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức “VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” với chủ đề: “Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”.

Ngày 04/09/2018
Ứng dụng KH&CN là giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành Ngân hàng
Ứng dụng KH&CN là giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành Ngân hàng

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng lên một tầm cao mới, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 22/08/2018
Lịch tiếp công dân Thống kê KHCN Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cuộc thi trực tuyến toàn quốc Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Điều tra nghiên cứu khoa học 2024

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

1

PAKN từ chối xử lý

0