Chuyển đổi số đã và đang “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, trở thành mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương, trong đó có giáo dục. Các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ứng dụng chuyển đổi số để đổi mới phương thức quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phòng kỹ thuật số giúp giảng viên thiết kế bài giảng điện tử được triển khai tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.
Tiếp cận đa chiều chuyển đổi số
Trong Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, của Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, phần mục tiêu chung nổi bật cụm từ “Thống nhất nhận thức”. PGS.TS Trần Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường lý giải, cụm từ này thay cho “nâng cao nhận thức”. Đây thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm về quan điểm chỉ đạo trong cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và sinh viên, không cá nhân nào được đứng ngoài guồng quay đó.
Đây là năm thứ 4, phòng kỹ thuật số giúp giảng viên thiết kế bài giảng điện tử được triển khai tại trường. Phòng học gồm các thiết bị vi tính, máy chiếu, đèn, hệ thống cách âm để giảng viên có thể sáng tạo thiết kế các bài giảng, kích thích sự hứng thú học tập cho sinh viên. Tuy có sự trợ giúp của thiết bị nhưng để thiết kế bài giảng điện tử chất lượng đòi hỏi giảng viên phải có những kỹ năng không hề đơn giản. Đó là thành thạo phần mềm tạo bài thuyết trình (Power Point), lồng ghép yếu tố đa phương tiện như hình ảnh động, video clip...
Không chỉ giảng viên, sinh viên nhà trường cũng được tiếp cận nhiều phương diện chuyển đổi số trong hoạt động học tập. Em Nguyễn Đức Hiệp - Lớp TT1D22, Khoa Công nghệ thông tin chia sẻ: “Điều ấn tượng nhất với em là sáng học lý thuyết, chiều sẽ được áp dụng thực tế luôn. Ở nhà, sinh viên có thể sử dụng AI Learning, truy cập vào video hoặc slide tài liệu kiến thức mới trên những đường link chính thức của nhà trường. Sinh viên các khoa có thể tham khảo đa ngành, lĩnh vực nếu có nhu cầu”.
Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý của Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ được tổ chức trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động khiến cho các cơ sở đào tạo nghề không được đứng ngoài guồng quay chuyển đổi số. Mục tiêu đặt ra sau hội nghị, mỗi cán bộ quản lý sẽ sử dụng phần mềm trợ lý ảo để trợ giúp công tác.
Đồng chí Lương Chí Cường - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng để thống nhất nhận thức, giúp toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên hiểu rõ về bản chất, vai trò của chuyển đổi số đối với sự phát triển của nhà trường trong bối cảnh mới. Đây cũng là dịp khơi gợi tinh thần đổi mới và tạo nền tảng cho hành động cho cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên nhà trường.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên trong khuôn khổ Tọa đàm Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ tiên phong chuyển đổi số.
Quyết liệt hành động
Hiện nay, tỉnh Phú Thọ có 33 cơ sở giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó, 2 trường đại học lớn và 31 cơ sở giáo dục chuyên nghiệp. Hằng năm, số lượng tuyển sinh các cấp trình độ trong giáo dục chuyên nghiệp, nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 40 nghìn người. Chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.
Nhiều cơ sở giáo dục chuyên nghiệp đã có những bước thay đổi cơ bản trong phương thức quản lý và đào tạo. Đơn cử, tại Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, 100% lãnh đạo nhà trường, khoa, phòng, đơn vị thực hiện xử lý văn bản, điều hành công việc trên mạng quản lý của văn bản ioffic; ký chi quyết toán tài chính trên môi trường số, chi trả lương, thưởng, đóng bảo hiểm xã hội... không dùng tiền mặt; một số cán bộ quản lý, giáo viên đã ứng dụng AI, trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trong công việc, giảng dạy, đời sống; học sinh, sinh viên đóng học phí và các khoản đóng góp qua tài khoản ngân hàng...
Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp còn gặp nhiều khó khăn như: Thách thức từ vấn đề thay đổi tư duy, nhận thức, đến đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng hạ tầng kỹ thuật - công nghệ, nguồn nhân lực gắn với các cơ chế, chính sách phục vụ chuyển đổi số...
Tuy vậy, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp vẫn đặt ra những mục tiêu cụ thể, làm cơ sở nền tảng cho hành động. PGS.TS Trần Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì cho biết thêm: “Đến năm 2030, phấn đấu trên 70% giảng viên và người học áp dụng chuyển đổi số đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; 30% các học phần trong chương trình đào tạo được tổ chức thi, kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính; 70% giảng viên xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, 100% dịch vụ thu phí đào tạo không dùng tiền mặt”.
Đồng chí Hồ Đình Lưỡng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH - KT tỉnh cho biết: “Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang tạo ra một số mô hình giáo dục thông minh, giúp việc học, tiếp nhận kiến thức của người học trở nên đơn giản và dễ dàng. Sự phát triển của các nền tảng công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi để truyền đạt kiến thức và phát triển được khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về thời gian cũng như không gian. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong tương lai”.
Thùy Trang
Sáng 27/10, tại Ninh Bình, Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025 (Viet Nam International Digital Week – VIDW 2025) chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, diễn ra từ ngày 27 đến 29/10/2025 tại Ninh Bình và Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực trung tâm của phát triển; sức mạnh thật sự chỉ đến khi toàn xã hội cùng đổi mới, cùng sáng tạo, cùng kiến tạo tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 249/2025/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN,ĐMST&CĐS).
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, một nhiệm vụ bao trùm, xuyên suốt là Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phải đi đầu trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, với đầy đủ các định hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã có trong Nghị quyết.
Làm rõ khái niệm "công nghệ cao" và xác định tiêu chí cụ thể cho khu công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao là điều kiện để Luật Công nghệ cao (sửa đổi) đi vào thực tiễn, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực công nghệ nội sinh.
Nhằm triển khai, thực hiện Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 12/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục công nghệ chiến lược và sản phẩm công nghệ chiến lược, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) tổ chức tọa đàm khoa học nhằm trao đổi cách tiếp cận và xây dựng Khung Chương trình triển khai.
Liên kết trang
0
3
0