Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Mô hình “Một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” được thành phố Việt Trì áp dụng trong thời gian qua đã tạo hiệu quả rõ nét trong giải quyết công việc theo hướng nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND thành phố Việt Trì
Một ngày đầu tháng 7/2017, chúng tôi có mặt tại Bộ phận một cửa nằm trong khuôn viên của UBND thành phố Việt Trì. Trụ sở khang trang đảm bảo diện tích theo quy định, đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và chỗ làm việc cho cán bộ, công chức. Trụ sở lắp đặt các thiết bị điện tử, đường truyền, lắp đặt cơ sở vật chất tiện lợi cho việc tra cứu, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của nhân dân. Lượng người đến để làm thủ tục hằng ngày khá đông. Các giao dịch viên liên tục thực hiện thao tác hướng dẫn, hoàn thiện, trả kết quả cho người dân. Hầu hết các thủ tục của người dân đều được tiếp nhận, giải quyết nhanh, gọn, ai cũng tỏ ra hài lòng.
Vừa làm xong thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, gặp chúng tôi, chị Trần Thùy Dung, phường Thanh Miếu cho biết: “Ngày trước, mỗi lần đi làm các thủ tục hành chính thì mất quá nhiều thời gian qua các phòng này đến phòng kia, nhưng giờ qua hệ thống một cửa nên rất nhanh gọn. Cán bộ, công chức ở bộ phận này luôn làm việc đúng giờ, niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có những điểm chưa hiểu”.
Còn với ông Nguyễn Quang Biểu ở phường Nông Trang thì chia sẻ: “Tôi thấy nơi làm việc hiện đại, thoáng mát, lịch sự. Nhân viên có thái độ vui vẻ, nhiệt tình, có người hướng dẫn bốc số, chờ đến lượt gọi tên, rất văn minh và lịch sự.”
“Trước khi có bộ phận một cửa điện tử, người dân như tôi đi làm thủ tục về đất đai phải mất nhiều lần trực tiếp đến bộ phận một cửa để được cán bộ hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ. Sau khi có kết quả thẩm định lại phải mất thời gian đi lại, chờ đợi thủ tục kê khai thuế. Tuy nhiên, khi có mô hình Một cửa điện tử hiện đại thì các tồn tại trên đã được khắc phục” - anh Nguyễn Văn Minh, phường Gia Cẩm bộc bạch.
Rõ ràng, việc thực hiện mô hình “Một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” được người dân hoan nghênh và ủng hộ vì đã loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, giảm phiền hà cho người dân, tổ chức và các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi, tương tác với cơ quan công quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và củng cố lòng tin của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước. Đồng thời, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính, như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức. Điều quan trọng là cơ chế quản lý, giải quyết thủ tục hành chính của nhà nước cũng đã có sự chuyển biến quan trọng từ mệnh lệnh cửa quyền sang phục vụ người dân.
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Đề án “Mô hình một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” tại UBND thành phố đến nay cơ bản đã phát huy tốt hiệu quả. Toàn bộ 159 thủ tục trên đều được bổ sung niêm yết bản giấy thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” song song với bảng điện tử để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, tra cứu của người dân. Đến nay, bộ phận một cửa điện tử của thành phố đã tiếp nhận trên 62.000 hồ sơ thủ tục hành chính, hồ sơ đã giải quyết và trả đúng hạn cho tổ chức, cá nhân chiếm 99%; số hồ sơ giải quyết trả quá hạn chỉ chiếm khoảng 1%. 6 tháng đầu năm 2017, Việt Trì đã tiếp nhận 8.530 hồ sơ, giải quyết và trả đúng hạn 7.793 hồ sơ; mới tiếp nhận đang trong thời hạn giải quyết 737 hồ sơ; trả lại để công dân hoàn thiện hồ sơ 127 trường hợp.
Ông Trần Quang Bính - Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố cho biết: “Thực hiện mô hình này, cán bộ, nhân viên thực thi nhiệm vụ có ý thức, trách nhiệm hơn và tổ chức công việc văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Quy trình, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, lãnh đạo, cán bộ công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính rõ ràng. Công tác thống kê, báo cáo khoa học, chính xác; lưu trữ và tra cứu thông tin hồ sơ đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động của các phòng, ban, cán bộ công chức được công khai, minh bạch hơn, góp phần ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ”.
Để thực hiện tốt, hiệu quả và thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, thành phố Việt Trì cũng đã liên thông kết nối thủ tục hành chính giữa Cổng thông tin điện tử thành phố với Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh Phú Thọ; liên thông trong nội bộ UBND thành phố và các phòng, ban, đơn vị; giữa các cán bộ, công chức với lãnh đạo các phòng và lãnh đạo UBND thành phố trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử.
Đặc biệt, Bộ phận một cửa điện tử đã liên thông với Chi cục Thuế thành phố trong giải quyết thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất. Chi cục Thuế thành phố bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thuế tại Bộ phận một cửa thành phố, giúp người dân, tổ chức rút ngắn được nhiều thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận tiện khi giải quyết thủ tục hành chính (khối lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất chiếm trên 93% tổng số khối lượng giải quyết các giao dịch thủ tục hành chính của UBND thành phố).
Bên cạnh đó, Bộ phận một cửa liên thông với tổ chức, công dân trong việc cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, cung cấp các mẫu biểu, tờ khai, công khai tiến độ, tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính của mình đang đề nghị giải quyết qua hệ thống cổng thông tin điện tử thành phố, phần mềm tin học một cửa của thành phố.
Có thể thấy, công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” của thành phố Việt Trì tương đối ổn định, hoạt động đã đi vào nề nếp, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Chất lượng phục vụ được cải thiện đáng kể, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động hành chính công ngày càng cao giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sản phẩm thực phẩm mới giàu dưỡng chất từ nguồn quả điều đã có mặt tại sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế TechDemo 2018 do Bộ KH&CN tổ chức diễn ra ngày 3-5/10/2018 tại Thành phố Cần Thơ.
Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, trong 3 năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Phú Thọ liên tục được cải thiện và có những bước tăng trưởng đáng khích lệ (năm 2015 xếp thứ 35/63 tỉnh thành; năm 2016 xếp thứ 29/63 tỉnh thành; năm 2017 xếp thứ 27/63 tỉnh thành).
“V-KIST- Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” là sự kiện đầu tiên mà Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam Hàn Quốc (V-KIST) tổ chức trên cơ sở hợp tác với các Hiệp hội Việt Nam trong ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa, nhằm tìm hiểu nhu cầu về công nghệ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Chiều 29/8/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức “VKIST - Diễn đàn Công nghiệp lần thứ I” với chủ đề: “Nhu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất tự động hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”.
Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng lên một tầm cao mới, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.