Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Ba, 23/01/2024
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục


Theo báo cáo của UNESCO (AI and education: Guidance for policy-makers, 2021), Quy mô thị trường cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục có giá trị 1,1 tỷ USD năm 2020, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng trưởng 445% chỉ trong 4 năm. AI cũng rất quan trọng đối với những nỗ lực của UNESCO, nhằm thực hiện mục tiêu 4 trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, bảo đảm giáo dục công bằng và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Với điều này, Liên Hợp quốc đang theo đuổi mục đích "AI cho tất cả" với hy vọng rằng công nghệ có thể giúp cung cấp các cơ hội học tập bình đẳng.

Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Dưới đây là một số ứng dụng của AI trong giáo dục:

Cá nhân hóa giáo dục: Ứng dụng AI trong giáo dục giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.

Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.

Ứng dụng AI trong giáo dục để sản xuất nội dung thông minh: Bài học Kỹ thuật số giao diện học tập với các tùy chọn tùy chỉnh, sách giáo khoa kỹ thuật số, hướng dẫn học tập, và rất nhiều những tài liệu kỹ thuật số khác đã được tạo ra nhờ công nghệ AI. Việc ứng dụng AI trong giáo dục, đặc biệt là sản xuất các bài học kỹ thuật số giúp cho việc tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu tài liệu học tập của học sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ứng dụng AI trong giáo dục để sản xuất nội dung thông minh đang giúp cho việc tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu tài liệu học tập của học sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công nghệ AI như học máy và học tự nhiên có khả năng giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.

Đóng góp vào tự động hóa nhiệm vụ: AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ như chấm điểm, đánh giá, phân loại và đánh giá kết quả học tập của học sinh.

AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ như chấm điểm, đánh giá, phân loại và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tự động hóa đã thay thế con người làm các công việc đơn giản, vất vả, độc hại, góp phần nâng cao nầng suất và chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả trong sản xuất và hoạt động doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực nhưng vẫn tăng doanh thu đều đặn cho doanh nghiệp. Các công nghệ AI như học máy và học tự nhiên có khả năng giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau 5. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em

Gia sư thông minh: Hệ thống gia sư thông minh có thể giúp học sinh giải quyết các câu hỏi, bài tập và đề thi. Các hệ thống này có thể đưa ra các giải pháp tùy chỉnh cho từng học sinh, giúp họ hiểu bài học một cách tốt nhất.

Hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt: AI có thể giúp hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt như học sinh khuyết tật, học sinh có khả năng học tập chậm, học sinh có khả năng học tập nhanh hoặc học sinh có khả năng học tập ở mức độ cao.

Các ứng dụng trên đây chỉ là một phần nhỏ trong những bước đột phá mà lĩnh vực AI đã tạo ra cho nền giáo dục thế giới. Tuy nhiên, việc triển khai AI trong giáo dục cần được thực hiện cẩn thận và đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Theo vista.gov.vn

Lượt xem: 1125



BÀI VIẾT KHÁC
Tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh và Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2025
Tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh và Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2025

Ngày 6/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Thọ và Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2025 tổ chức Lễ tổng kết, trao giải và phát động cuộc thi, hội thi năm 2026.

Ngày 08/12/2025
PII trở thành “bản đồ” phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN&ĐMST
PII trở thành “bản đồ” phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN&ĐMST

Ngày 02/12/2025, Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức “Hội thảo kỹ thuật giới thiệu Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2025” nhằm hỗ trợ các địa phương phân tích, làm rõ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến triển khai Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2025 và sử dụng hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành.

Ngày 03/12/2025
Việt Nam kiên định phát triển công nghệ AI theo triết lý mở
Việt Nam kiên định phát triển công nghệ AI theo triết lý mở

ại Tọa đàm "AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới" diễn ra chiều ngày 02/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học - Công nghệ (KH&CN) VinFuture 2025, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh, AI là cơ hội lịch sử để Việt Nam bứt phá, nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng hai con số và củng cố năng lực quản trị quốc gia....

Ngày 03/12/2025
Ba nhà khoa học nữ Việt Nam nhận học bổng L’Oréal - UNESCO
Ba nhà khoa học nữ Việt Nam nhận học bổng L’Oréal - UNESCO

Ngày 01/12, Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2025 (For Women in Science) đã chính thức vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc. Sự kiện đánh dấu cột mốc 16 năm chương trình đồng hành với khoa học Việt Nam, kiến tạo cơ hội để phụ nữ bước vào cuộc đua tri thức toàn cầu một cách tự tin và bình đẳng hơn.

Ngày 02/12/2025
Khai trương Hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ KH&CN theo thời gian thực
Khai trương Hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ KH&CN theo thời gian thực

“Hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) theo thời gian thực không chỉ là một nền tảng công nghệ, mà là bước tiến quan trọng để đổi mới mô hình quản lý KH&CN: Từ quản lý sang tạo động lực; từ kiểm soát hành chính sang vận hành bằng dữ liệu, minh bạch; từ phân tán sang tích hợp và chuẩn hóa”.

Ngày 01/12/2025
Sân chơi khoa học cho mọi người
Sân chơi khoa học cho mọi người

Khoa học không phải điều xa vời, mà hiện hữu trong từng công việc, hành động thường ngày của mỗi người lao động. Sáng tạo cũng không phải khoảnh khắc bùng nổ nhất thời, mà là quá trình cải tiến liên tục để tối ưu hóa công việc, nâng cao hiệu suất và tạo ra giá trị bền vững.

Ngày 27/11/2025
Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết ĐHĐB tỉnh Phú Thọ lần 1 Cổng sáng kiến Khoa học và công nghệ Chung tay cải cách thủ tục hành chính Chương trình thúc đẩy các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Mời tham dự CĐS 2025 ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Lịch tiếp công dân Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

4

PAKN từ chối xử lý

0