Người dân được cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công hướng dẫn lấy số ngay từ khi bước vào cửa.
- Ngày 1-10, UBND tỉnh bắt đầu đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào hoạt động, đây được coi là giải pháp mang tính đột phá để cải cách hành chính (CCHC), giảm phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
Lấy sự hài lòng là thước đo hiệu quả phục vụ
Sau 3 tuần khai trương, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã bắt đầu đi vào ổn định. Cơ sở vật chất được đầu tư, bài trí theo hướng hiện đại, thân thiện, để mọi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính đều cảm thấy thoải mái. Ngay khi bước vào cửa, có nhân viên chào hỏi và hướng dẫn người dân đến các quầy, bấm nút để lấy số và ngồi ở ghế đợi, không phải đứng xếp hàng. Ông Hán Vinh Hồng ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông lần đầu tiên đến Trung tâm phục vụ hành chính công để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe ô tô không khỏi bất ngờ trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chuyên nghiệp ở đây. Ông cho biết, trước đây, khi đến các sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, ông cảm thấy khá ngại khi phải hỏi thăm nhiều nơi còn với Trung tâm phục vụ hành chính công, chỉ cần đọc tên và thủ tục cần làm sẽ có người gọi tên trên loa thông báo đến quầy, rất tiện.
Anh Hà Quốc Khánh - Chuyên viên Phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông vận tải là cán bộ được biệt phái thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: Hiện nay, hầu hết thủ tục Sở Giao thông vận tải tiếp nhận là cấp, đổi giấy phép lái xe, khi tiếp nhận hồ sơ, mọi thông tin đều được xử lý qua phần mềm kết nối với Sở và Tổng cục đường bộ. Việc chụp ảnh cho người dân được thực hiện ngay tại Trung tâm. Người dân chỉ tiếp xúc với cán bộ tiếp nhận, không tiếp xúc với bộ phận chuyên môn, từ đó đảm bảo sự công bằng, minh bạch.
Không chỉ ông Hán Vinh Hồng mà hầu hết người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công đều cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt, đối với những người phải thực hiện những thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công giúp cho họ đỡ được công đi lại rất nhiều. Bên cạnh đó, người dân khi đến Trung tâm còn được tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính thông qua hệ thống máy tính có sẵn. Sau khi thực hiện thủ tục hành chính, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ các sở, ngành. Những thuận lợi trên đã thực sự cho thấy, Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đột phá trong CCHC, mà trọng tâm là cải cách TTHC, với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư là một trong những đơn vị tiếp nhận nhiều hồ sơ nhất tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động
Hiện nay, danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công có 1.150 thủ tục chia thành 78 lĩnh vực. Các thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm thuộc thẩm quyền của các Sở: Nội vụ, Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ. Sau 3 tuần hoạt động, mỗi tuần, trung bình Trung tâm tiếp nhận trên dưới 500 hồ sơ. Những Sở tiếp nhận nhiều hồ sơ nhất là Giao thông vận tải, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư. Các Sở đều đảm bảo trả hồ sơ đúng hạn, chưa có việc chậm muộn xảy ra.
Những kết quả trên có đóng góp quan trọng của hệ thống phần mềm được xây dựng đồng bộ, tích hợp với hệ thống phần mềm một cửa của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước giải quyết tiếp theo và cuối cùng là trả kết quả theo quy trình thống nhất. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp sẽ không cần phải đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian và tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC. Nếu Sở nào phát sinh hồ sơ chậm, muộn, Trung tâm sẽ thực hiện việc đôn đốc, yêu cầu giải trình lý do đồng thời có thư xin lỗi người dân do thủ trưởng cơ quan ký.
Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của Trung tâm cũng còn những bất cập, khó khăn như một số người dân do chưa biết đến Trung tâm phục vụ hành chính công nên vẫn đến các sở, ngành, mất công đi lại nhiều; một số sở có cán bộ tại Trung tâm nhưng không có phát sinh hồ sơ, thủ tục nào; nhiều sở vẫn còn giữ lại không ít thủ tục hành chính thực hiện tại sở, chưa đưa vào Trung tâm; phần mềm hệ thống vẫn còn một số lỗi cần khắc phục.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, đồng chí Hoàng Công Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp với Tập đoàn Viettel để thông báo qua tin nhắn tới 900 nghìn thuê bao di động trong tỉnh để người dân biết và đến giải quyết các TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Đồng chí yêu cầu: Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm phối hợp với các bên liên quan để hoàn thiện, khắc phục một số lỗi trong hệ thống phần mềm; tham mưu cho UBND tỉnh để tiếp tục có lộ trình điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm; tích cực phối hợp với các huyện, thành, thị và các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm tới người dân và doanh nghiệp.
Các sở, ngành, cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phục vụ hành chính công trong giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên cập nhật thông tin, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”; phân công cán bộ giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, trả đúng và trước hạn theo quy định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị người dân tích cực tham gia khảo sát, đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ làm việc tại Trung tâm để UBND tỉnh có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Theo baophutho.vn
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thành phố Việt Trì đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, đổi mới trong quản lý điều hành, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của người dân, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
Những năm qua, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Tân Sơn, nhiều giải pháp thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai tích cực, đem lại những kết quả đáng khích lệ. Một trong số đó là việc xây dựng bộ phận “Một cửa“,”Một cửa liên thông” từ huyện đến xã theo hướng hiện đại, đồng bộ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Ngày 17/10/2024, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ, về bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và hệ thống phản ánh, kiến nghị.
Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã quyết liệt rồi thì phải quyết liệt hơn, đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn, quyết tâm rồi thì quyết tâm hơn để tạo sự bứt phá.
Sáng ngày 09/10/2024, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý dự thảo đề án “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả” (Đề án). Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng và Phó Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính Ngô Quang Phát chủ trì Hội thảo.