Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thành phố Việt Trì đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, đổi mới trong quản lý điều hành, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của người dân, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Trưng Vương hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực tư pháp- hộ tịch.
Thời gian qua, UBND thành phố Việt Trì đã tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử và thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đều đã được niêm yết công khai bản giấy song song với bảng điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, tra cứu, giúp tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp.
Hiện thành phố giải quyết 283 TTHC theo cơ chế một cửa thuộc các lĩnh vực: Đất đai; khoáng sản; môi trường; kế hoạch và đầu tư; xây dựng; giao thông vận tải; công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; nội vụ; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo; lao động, thương binh và xã hội; tư pháp... trong đó có 106 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 52 TTHC ở mức độ 4. Năm 2021, thành phố đã tiếp nhận giải quyết 37.048 hồ sơ TTHC, tỉ lệ hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn đạt 99,6%. Những tháng đầu năm nay, tỉ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước hạn, đúng hạn tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố đạt trên 99%, trong đó, tỉ lệ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt trên 50%.
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rà soát, đơn giản hóa, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo đẩy nhanh giải quyết TTHC cho người dân. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức để họ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Trung bình mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố tiếp đón 250- 300 lượt người đến làm TTHC ở các lĩnh vực. Khối lượng công việc lớn, áp lực nhiều nhưng cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố vẫn luôn tận tình hướng dẫn người dân với tinh thần, thái độ phục vụ tận lực, tận tâm. Chị Nguyễn Thị Minh Thu- phường Gia Cẩm chia sẻ: Tôi đến nộp hồ sơ TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. Danh mục các TTHC được niêm yết công khai, dễ dàng tra cứu, thuận tiện cho việc làm hồ sơ.
Cùng với cải cách TTHC, thành phố Việt Trì còn thực hiện tốt cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công theo hướng tinh, gọn, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Không chỉ ở các phòng, ban của thành phố mà ở các xã, phường trên địa bàn cũng đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Mọi thông tin, văn bản chỉ đạo điều hành đều gửi và nhận thông qua phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử, hệ thống nhóm zalo… nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
UBND thành phố đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC nhà nước thành phố Việt Trì giai đoạn 2021-2025 nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước các cấp đảm bảo tinh gọn, có năng lực kiến tạo, góp phần xây dựng thành phố Việt Trì ngày càng phát triển.
Theo baophutho.vn
Những năm qua, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Tân Sơn, nhiều giải pháp thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai tích cực, đem lại những kết quả đáng khích lệ. Một trong số đó là việc xây dựng bộ phận “Một cửa“,”Một cửa liên thông” từ huyện đến xã theo hướng hiện đại, đồng bộ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Ngày 17/10/2024, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ, về bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và hệ thống phản ánh, kiến nghị.
Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã quyết liệt rồi thì phải quyết liệt hơn, đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn, quyết tâm rồi thì quyết tâm hơn để tạo sự bứt phá.
Sáng ngày 09/10/2024, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý dự thảo đề án “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả” (Đề án). Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng và Phó Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính Ngô Quang Phát chủ trì Hội thảo.
Ngày 04/10/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ ngày 03 - 07/10/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà đã Hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Công vụ, đơn giản hóa và chuyển đổi dịch vụ công nước Cộng hòa Pháp.