(Chinhphu.vn) - Sáng 17/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Triển khai 5 dịch vụ công hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 16/4/12/2020, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp nhằm trao đổi, thống nhất để đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tập trung dịch vụ công liên quan đến doanh nghiệp sử dụng lao động, hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hộ kinh doanh...
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết đặc biệt là tập trung vào các dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ cho việc chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ triển khai sắp tới.
Về việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, qua nghiên cứu, Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 dịch vụ công (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng DVCQG.
Đó là các dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.
Để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.
Hiện nay, trên cơ sở các dự thảo, VPCP đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG.
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Đẩy nhanh dịch vụ công liên quan gói an sinh xã hội
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát TTHC để tích hợp dịch vụ công trên Cổng DVCQG. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã hoàn thành trước kế hoạch tích hợp toàn bộ thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, chia sẻ dữ liệu hệ thống đăng ký doanh nghiệp với Cổng DVCQG, trong tuần tới có thể đồng bộ trạng thái hồ sơ trên Cổng DVCQG.
Bộ Tư pháp hiện đang phối hợp với VPCP nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng DVCQG dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đối với việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu về quá trình đóng bảo hiểm xã hội phục vụ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; người sử dụng tra cứu trên Cổng DVCQG, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đang thống nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để không tăng thời gian làm thủ tục gây rườm rà cho người dân.
Để thực hiện đúng kế hoạch tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG trong quý I, II năm 2020, VPCP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện kết nối với Cổng DVCQG, hoàn thiện các yêu cầu về cổng dịch vụ công cấp bộ, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống chuyên ngành của bộ với cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tất cả các tỉnh.
Đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao toàn bộ ý kiến của các bộ, cơ quan và cho biết việc triển khai tích hợp các dịch vụ công lên Cổng DVCQG trong thời điểm hiện nay có cơ sở pháp lý đầy đủ, từ xác thực định danh đến bảo mật thông tin, kết nối chia sẻ, nền tảng hạ tầng cũng đã có cơ bản...
Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là trong thời điểm chống dịch COVID-19 hiện nay có cơ hội và thách thức, một trong những cơ hội là đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, cơ quan đồng bộ trạng thái trên Cổng DVCQG. Sau buổi làm việc này, các đơn vị liên quan của VPCP sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy mạnh đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG.
Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị của VPCP làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.
Theo Chinhphu.vn
Cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược được đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) chỉ đạo trong phiên họp thứ Tám của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ
Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn đã xây dựng văn bản chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cần triển khai đồng bộ các giải pháp, tập hợp mọi nguồn lực để thực hiện đầy đủ, hiệu quả những nhiệm vụ của Bộ được giao thuộc các Chương trình, Kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về công tác cải cách hành chính (CCHC). Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông về công tác CCHC đến các đơn vị thuộc Bộ và truyền thông những kết quả, đóng góp của khoa học và công nghệ (KH&CN) đến người dân nhằm lan tỏavà nâng cao nhận thức của người dân và xã hội...
Tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các văn bản của Trung ương, của tỉnh, trọng tâm là 06 nội dung tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; các mục tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 1782/KH-UBND ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 15/7/2024, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ (Ban chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ Tám - Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đánh giá kết quả triển khai công tác CCHC 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2024. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 19/6/2024, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ ban hành Báo cáo số 86/BC-BCĐCCHC về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Phú Thọ 6 tháng đầu năm 2024