Các đội tìm kiếm máy bay mất tích MH370 lần đầu tiên đưa một chiếc tàu ngầm robot vào phục vụ tìm kiếm.
Người đứng đầu nhiệm vụ tìm kiếm Úc Angus Houston cho biết tàu ngầm không người lái Bluefin-21 của Hải quân Mỹ sẽ được đưa xuống đáy Ấn Độ Dương ngay khi có thể để tìm kiếm hộp đen của MH370.
Các đội tìm kiếm đang sử dụng một thiết bị định vị tín hiệu ping để dò các tín hiệu từ chiếc hộp đen của chiếc máy bay mất tích hôm 8/3 của hãng hàng không Malaysia – Malaysia Airlines – cùng với 239 con người trên máy bay.
Nhưng kể từ hôm 8/4 đến nay, đội tìm kiếm đã không nghe thấy được bất kỳ tín hiệu mới nào trong lúc có quan ngại pin của chiếc hộp đen có thể đã cạn kiệt và rất ít có khả năng tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay trôi nổi trên biển.
Cuộc tìm kiếm hiện nay phụ thuộc vào thiết bị tự động dưới nước tinh vi của Mỹ - Blue-fin 21. Chiếc tàu ngầm tự động này sẽ tìm kiếm ở độ sâu 4,5km dưới đáy biển.
Các nhân viên tìm kiếm tin tưởng họ biết khoảng vị trí của chiếc hộp đen của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 – cách Perth (Úc) về phía Tây Bắc khoảng 1.550km, và đang tiến về phía vị trí của bốn tín hiệu được tin là từ hộp đen MH370 phát ra.
Do pin hộp đen nay có thể đã cạn kiệt, các nhân viên tìm kiếm sẽ chỉ còn dựa vào các cảm biến âm và camera của Bluefin-21.
Hộp đen của máy bay là thiết bị ghi lại dữ liệu từ buồng lái và các cuộc hội thoại giữa phi hành đoàn và có thể cung cấp các câu trả lời cho câu hỏi điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bị mất tích MH370.
Robot Bluefin-21 sẽ sử dụng cảm biến âm (sonar) tinh vi của mình để thiết lập bản đồ âm thanh chi tiết về khu vực cần tìm kiếm. Nếu nó dò ra được chiếc hộp đen, nó sẽ được đưa trở lại để chụp hình ở trong điều kiện ánh sáng dưới nước cực thấp.
Thiết lập một bức hình cần thiết từ hàng ngàn bức ảnh độ nét cao trong bóng tối dưới biển có thể là một nhiệm vụ lâu dài và phức tạp. Ông Houston nhấn mạnh về độ sâu và điều kiện ánh sáng dưới đáy đại dương.
Các quan chức hiện đang tập trung tìm kiếm ở khu vực có diện tích khoảng một thành phố cỡ trung bình – 600km2 – và nói có thể mất nhiều tháng trời để robot tàu ngầm này quét và lập bản đồ toàn bộ khu vực tìm kiếm.
Thời điểm này, tỉnh Phú Thọ đang đẩy mạnh triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng thông qua ứng dụng VNeID. Đây là hình thức hiện đại, thuận tiện, giúp người dân dễ dàng bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng đối với các chủ trương, định hướng phát triển đất nước, góp phần phát huy dân chủ, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng...
Ngày 11/11/2025, đồng chí Nguyễn Huy Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp, nghe Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo phương án điều chỉnh quy hoạch ngành Y tế, Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Nghị quyết 57 không phải là khẩu hiệu chính trị, mà là chương trình hành động thực tế để Việt Nam cất cánh. Vì vậy, các công việc triển khai phải được kiểm đếm thường xuyên. Những tồn tại hạn chế, điểm nghẽn phải được đánh giá, tháo gỡ kịp thời, không được chậm trễ.
Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, nhằm tôn vinh các đô thị có thành tích trong chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh. Năm nay, giải thưởng bao gồm hai hạng mục chính: các đô thị thông minh và cuộc bình chọn Đô thị đáng sống dành cho công dân bình chọn.
Ngày 8/11/2025, UBND phường Thống Nhất phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng sử dụng các hệ thống thông tin dùng chung và dịch vụ công trực tuyến” cho hơn 230 cán bộ, công chức, viên chức, Tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng tham gia Đề án 06.
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 27/2025/TT-BKHCN quy định về bài báo khoa học và đánh giá, xếp loại tạp chí khoa học Việt Nam. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/12/2025.
Liên kết trang
0
3
0