Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Sáu, 26/12/2014
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Phú Thọ: Tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương


 

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nền kinh tế của tỉnh có bước phát triển. Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

 

Các đồng chí lãnh đạo tham quan các gian trưng bày giới thiệu sản phẩm (Ảnh chụp tại Hội chợ Hùng Vương năm 2014)

 

Xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trong trong hoạt động xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và trở thành đòn bẩy hữu hiệu nhất để giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường. Vì vậy, trong thời gian qua, ngành Công thương tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm ngày càng thu hút sự hưởng ứng của các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh cùng sự quan tâm của người tiêu dùng và được thương mại hóa, mang lại một phần doanh thu cho doanh nghiệp. 

 

Chỉ tính riêng năm 2014, ngành Công thương tỉnh đã tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày gian hàng tại một số hội chợ trọng điểm như: Hội chợ thương mại Quốc tế vùng Tây Bắc – Điện Biên; Hội chợ thương mại Quốc tế Festival Huế; Hội chợ thương mại Việt Nam tại Campuchia; Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống”… Qua đó đã giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm của địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới với các nhà đầu tư và phát triển thị trường trong và ngoài nước như Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Các chương trình hội thảo, hội nghị, đối thoại cũng được tổ chức thường xuyên nhằm cập nhật, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp các giải pháp về tìm kiếm đối tác, nắm bắt cơ hội đầu tư.  Bên cạnh đó, ngành Công thương còn phối hợp với các địa phương tổ chức thành công 18hội chợ thương mại với quy môtừ70-354gian hàng tại thành phố Việt Trì và cáchuyện, thị trong tỉnh với tổng số gian hàng 2.084 gian và 1.261 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 600 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Trong đó, Hội chợ Hùng Vương năm 2014 đã có 354 gian hàng của 181 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đón trên 200 ngàn lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu ước đạt trên 50 tỷ đồng và có trên 15 hợp đồng được ký kết; tổ chức 03 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại 03 huyện Yên Lập, Hạ Hòa và Đoan Hùng với tổng số 60 gian hàng của 30 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với hàng hóa chủ là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu do Việt Nam sản xuất để phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa; tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt phục vụ công nhân lao động tại khu chung cư Công ty Cổ phầnxi măng Hữu Nghị với quy mô 30 gian hàng của 13 đơn vị là các nhà phân phối, tổng đại lý cấp một và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia…Các phiên chợ được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân địa phương tham quan mua sắm, qua đó kích cầu tiêu dùng người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại tại các huyện miền núi. 

 

Hàng hóa tại phiên chợ đưa hàng Việt về khu công nhân chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của công nhân lao động

 

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Khánh Tùng khẳng định: Việc tham dự các kỳ hội chợ, phiên chợ dù chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tìm hiểu được thị hiếu và có cái nhìn đa chiều nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là dịp rất tốt để người tiêu dùng nhận diện, định vị được sản phẩm của doanh nghiệp, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Chắc chắn doanh nghiệp sẽ không bỏ qua việc quảng bá sản phẩm và tìm kiếm kênh tiêu thụ thông qua những hoạt động này. Còn bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Siêu Thị Phú Cường thì cho biết: “Việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thân thiện với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn có thêm cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để từ đó đưa ra được các hoạch định, chiến lược phát triển. Nhất là đối với những doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những sản phẩm mới thì việc mở rộng thị trường chính là điều mà chúng tôi hết sức quan tâm”.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số doanh nghiệp còn chưa chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại. Qua các cuộc khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh cho thấy, chủng loại sản phẩm còn chưa đa dạng, phong phú; mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, đa dạng, nhất là thiếu các thông tin sản phẩm, công tác quảng bá còn nhiều hạn chế. Các doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm. Do vậy, tính cạnh tranh còn yếu, giá trị sản phẩm thấp, chưa thu hút được khách hàng, cũng như xuất khẩu.

 

Theo ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương: Để thực hiện được mục tiêu phát triển thương mại theo hướng hiện đại, đa dạng, nâng cao chất lượng các dịch vụ phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới của nhà nước và của tỉnh đến nhân dân và các thành phần kinh tế kinh doanh thương mại trên địa bàn; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” thông qua kích cầu, giảm giá, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống hàng giả hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng; thực hiện đầy đủ việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định; thực hiện chính sách ưu đãi về thuế, thuê đất để các tổ chức, cá nhân ổn định đầu tư và tổ chức sản xuất, kinh doanh.

 

Có thể khẳng định, thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng... Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm hiểu được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, từ đó, đưa ra những chiến lược mới phát triển phù hợp với xu thế của thị trường. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại; đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần tích cực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong, ngoài nước; duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường.

 

Với những nỗ lực trên cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, mong rằng, công tác xúc tiến thương mại sẽ đạt được những kết quả đáng kể hơn nữa, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, phát triển ổn định, bền vững, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà.

 

Theo báo cáo của Sở Công thương, dự ước tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2014 đạt 18.824,45 tỷ đồng, so với năm trước tăng 13,77%, bằng 94,9kế hoạch năm 2014 (kế hoạch năm2014 là 19.832,5 tỷ đồng). Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 16.143,58 tỷ đồng, tăng 13,71%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch đạt 1.930,16 tỷ đồng, tăng 15,68%; dịch vụ khác đạt 750,70 tỷ đồng, tăng 10,36%.

Lượt xem: 53



BÀI VIẾT KHÁC
test
test

Test thử chức năng

Ngày 09/11/2018
Việt Nam - Phần Lan đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Việt Nam - Phần Lan đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan là kết quả nỗ lực chung của cả hai Bên trong việc mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai Nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tận dụng thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam và Phần Lan để cùng mang lại lợi ích cho các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp và người dân hai Nước.

Ngày 18/10/2018
Việt Nam - Áo cam kết mở rộng hợp tác về khoa học và nghiên cứu
Việt Nam - Áo cam kết mở rộng hợp tác về khoa học và nghiên cứu

Bản ghi nhớ hợp tác về khoa học và nghiên cứu giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Khoa học và Nghiên cứu của Liên bang Áo nhằm cam kết mở rộng hợp tác về KH&CN trong các lĩnh vực hai Bên quan tâm, ngoài các lĩnh vực đã hợp tác thời gian qua như an ninh mạng, nông nghiệp và y tế.

Ngày 16/10/2018
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và thành lập cơ quan các Ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và thành lập cơ quan các Ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy

Sáng ngày 14 - 10, Tỉnh ủy Phú Thọ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và thành lập cơ quan các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy.

Ngày 16/10/2018
Việt Nam - Cuba quyết tâm đưa hợp tác KH&CN ngày một phát triển
Việt Nam - Cuba quyết tâm đưa hợp tác KH&CN ngày một phát triển

“Đảng Cộng sản Cuba cũng rất ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba, đặc biệt, trong những vấn đề mà hai nước ưu tiên quan tâm để cùng nhau nghiên cứu, tìm ra giải pháp, nâng cao hiệu quả hợp tác một cách cụ thể hơn”.

Ngày 11/10/2018
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVIII: 9/20 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đạt và vượt
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVIII: 9/20 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đạt và vượt

Ngày 8-10, dưới sự chủ trì của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy: Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết giữa nhiệm kỳ, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa XVIII) đã thảo luận và cho ý kiến vào các báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ

Ngày 08/10/2018
Lịch tiếp công dân Thống kê KHCN Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cuộc thi trực tuyến toàn quốc Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Điều tra nghiên cứu khoa học 2024

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

1

PAKN từ chối xử lý

0