Hiện đại, tiện ích, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều đó đã khẳng định hiệu quả sau một năm hoạt động của Trung tâm đã được đông đảo tổ chức, cá nhân ghi nhận, góp phần tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Gần dân, lấy người dân làm trung tâm
Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành trong tỉnh. Hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng đi vào ổn định với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, bài trí theo hướng hiện đại, thân thiện để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính đều cảm thấy thoải mái.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ô tô, anh Nguyễn Đức Thành tại xã Vân Phú, thành phố Việt Trì rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chuyên nghiệp ở đây. Anh cho biết, trước đây, khi đến các sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh cảm thấy khá ngại khi phải hỏi thăm nhiều. Còn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chỉ cần lấy số thứ tự là sẽ có người gọi tên trên loa thông báo đến khu vực giải quyết rất nhanh gọn.
Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng qui định, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các qui định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; qui trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan.
Anh Nguyễn Đức Thành tại xã Vân Phú giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Được sự hướng dẫn chi tiết về thủ tục để thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia cấp huyện, ông Phạm Ngọc Liễu tại xã Lang Sơn, huyện Hạ Hòa chia sẻ: “Tôi có thể tra cứu trước hồ sơ thủ tục hành chính của mình và chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh một lần, sau đó kết quả giải quyết sẽ được gửi đến tận tay qua đường bưu điện. Tôi cảm thấy rất nhanh chóng, tiện lợi”.
Không chỉ ông Phạm Ngọc Liễu mà hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt, đối với những người phải thực hiện những thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh giúp tiết kiệm nhiều công sức, thời gian.
Những thuận lợi trên đã thực sự cho thấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là bước đột phá trong cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ
Sau hơn 1 năm hoạt động, số thủ tục hành chính được thực hiện giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng từ 1.150 thủ tục lên 1.341 thủ tục, chiếm 93% số thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc thẩm quyền của 16 sở, ngành. Trung tâm cũng từng bước phối hợp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông, điện… nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân. Tính từ tháng 10/2018 đến ngày 30/9/2019, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết hơn 61.000 thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn chiếm hơn 99%. Những đơn vị tiếp nhận nhiều hồ sơ nhất là Giao thông vận tải, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư… đều đảm bảo trả hồ sơ đúng hạn.
Những kết quả trên có đóng góp quan trọng của hệ thống phần mềm được xây dựng đồng bộ, tích hợp với hệ thống phần mềm một cửa của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước giải quyết tiếp theo và cuối cùng là trả kết quả theo quy trình thống nhất. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính ở từng đơn vị. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nếu đơn vị nào phát sinh hồ sơ chậm, muộn, Trung tâm sẽ thực hiện việc đôn đốc, yêu cầu giải trình lý do đồng thời có thư xin lỗi người dân do thủ trưởng cơ quan ký.
Người dân tra cứu kết quả và đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Cùng với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, Trung tâm cũng yêu cầu các sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi. Đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành được cử làm việc tại Trung tâm, bao gồm cả cán bộ biệt phái và cán bộ dự phòng ngày càng nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ; đồng thời thường xuyên được tập huấn sử dụng phần mềm hành chính công, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Ngọc Thành - cán bộ của Trung tâm cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ, chính vì vậy căn cứ vào số lượng hồ sơ, các đơn vị đã cử cán bộ đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu chuyên môn, kỹ năng để phục vụ tốt nhất cho công việc. Các cán bộ cũng nỗ lực trang bị kĩ năng, trình độ vững vàng để nâng cao hiệu quả phục vụ, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Anh Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khẳng định: “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm, đảm bảo lộ trình đến năm 2020, 100% TTHC của các sở, ngành được đưa vào giải quyết tại đây. Đồng thời phối hợp rà soát, nghiên cứu, đề xuất các thủ tục hành chính thực hiện liên thông và những thủ tục hành chính còn chưa phù hợp để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, cắt giảm hoặc bổ sung theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu Văn phòng UBND tỉnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó góp phần cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động”.
Theo baophutho.vn
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Ngày 17/10/2024, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ, về bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và hệ thống phản ánh, kiến nghị.
Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã quyết liệt rồi thì phải quyết liệt hơn, đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn, quyết tâm rồi thì quyết tâm hơn để tạo sự bứt phá.
Sáng ngày 09/10/2024, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý dự thảo đề án “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả” (Đề án). Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng và Phó Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính Ngô Quang Phát chủ trì Hội thảo.
Ngày 04/10/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ ngày 03 - 07/10/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà đã Hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Công vụ, đơn giản hóa và chuyển đổi dịch vụ công nước Cộng hòa Pháp.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 435/TB-VPCP ngày 25/9/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.