Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Ba, 25/03/2014
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Đổi mới giáo dục Đại học theo cách nào?


Mặc dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song cho đến nay, giáo dục Đại học ở Việt Nam vẫn chưa khắc phục được những hạn chế, yếu kém của mình. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và Hội nhập quốc tế yêu cầu bức thiết theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng, khóa XI. Tuy nhiên, đổi mới như thế nào để có thể vừa nâng cao chất lượng, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế. Cho đến nay, giáo dục Đại học mới chỉ được đánh giá thông qua điểm số của sinh viên trong các kỳ thi. Nhưng khó có thể nói rằng, kết quả thi phản ánh chính xác chất lượng đào tạo khi đề thi do người dạy ra, bài thi người dạy chấm, nội dung thi lặp lại những điều thầy đã dạy trên lớp. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt loại giỏi thường quá cao. Đào tạo sau Đại học còn dễ dãi, nể nang. Tình trạng chạy điểm, học hộ, thi hộ, sao chép luận văn, luận án,... còn diễn ra phổ biến và chưa được xử lý nghiêm. Bởi vậy, chỉ có thể đánh giá chất lượng đào tạo qua khả năng hòa nhập của nhân lực vào thị trường lao động. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong khoảng 20.000 sinh viên ra trường mỗi năm, chỉ 50% kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong số tìm được việc, chỉ có 30% làm đúng ngành nghề đào tạo. Mặc dù vậy, ngay con số này cũng phải đào tạo lại về các kỹ năng mềm. Năng lực sáng tạo của các cơ sở giáo dục Đại học hiện vẫn còn yếu. Mặc dù hoạt động NCKH đã được quan tâm và có nhiều kết quả khả quan, nhưng số lượng sáng chế, phát minh có giá trị, số lượng công bố quốc tế còn rất ít. Trong 5 năm (2005-2010), cả nước chỉ có khoảng 200 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp. Ở nước nào cũng vậy, Đại học là nơi đào tạo các nhà khoa học và là nơi đóng góp phần lớn các phát minh, sáng chế. Số lượng ít ỏi này ở Việt Nam nói lên sự hạn chế về năng lực sáng tạo của các cơ sở giáo dục Đại học nước ta và của nhân lực mà hệ thống ấy đào tạo ra. Nguyên nhân của các yếu kém, bất cập nói trên, theo Gs.Ts. Nguyễn Minh Thuyết, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban VH-GD của Quốc hội là do quy mô đào tạo tăng quá nhanh, không tương xứng với điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Phương thức giáo dục không phù hợp với yêu cầu dạy nghề, học nghề, không phát huy được năng lực sáng tạo của người học. Bên cạnh đó, ngân sách chưa đảm bảo được yêu cầu tối thiểu của GDĐH, trong khi phải dàn trải để đáp ứng quy mô phát triển quá nhanh. Nền kinh tế và chính sách nhân lực chưa tạo ra động lực nâng cao chất lượng đào tạo. Phương thức giáo dục lạc hậu là nguyên nhân trực tiếp nhất, nhưng việc khắc phục nó lại hết sức khó khăn và trì trệ. Để có thể đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Đại học, theo Gs. Nguyễn Minh Thuyết, cần phải điều chỉnh mục tiêu giáo dục và xây dựng một nền giáo dục Đại học thực học và dân chủ. Thực học có nghĩa là học những điều thiết thực, học gắn với hành, với yêu cầu của thị trường lao động. Các trường phải đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, liên kết với doanh nghiệp để trong quá trình học, sinh viên có điều kiện vừa học vừa làm. Thực học phải đi đôi với dân chủ, trước hết là đảm bảo quyền, trách nhiệm của xã hội tham gia phát triển, quản lý giáo dục và thụ hưởng thành quả phát triển giáo dục. Dân chủ còn có nghĩa là tạo điều kiện cho người dạy, người học sáng tạo và phát triển. Có như vậy thì giáo dục và xã hội mới tạo ra được những lớp người dám nghĩ, dám làm. Theo Gs. Ts. Đặng Ứng Vạn, Hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội), cần phải tiếp tục đổi mới tư duy và phương thức quản lý nhà nước, đảm bảo dân chủ trong nhà trường, trao quyền và phân cấp cho các trường. Pgs.Ts. Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội tâm lý xã hội Việt Nam nhấn mạnh đến việc phải tăng cường công tác NCKH trong các trường đại học. NCKH không chỉ bó hẹp trong một trường mà cần phải có những đề tài liên khoa, liên trường, liên quốc gia, như vậy mới tập hợp được lực lượng nghiên cứu có năng lực tham gia các công trình khoa học lớn. Bên cạnh đó, cần thay đổi cách đánh giá giảng viên với 2 tiêu chí là giảng dạy và NCKH. Nội dung NCKH và chuyển giao công nghệ cần được mở rộng ở nhiều lĩnh vực. Các kết quả có giá trị cao cần được triển khai vào thực tiễn

Lượt xem: 234



BÀI VIẾT KHÁC
Chuyển đổi số - Bước đột phá nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Chuyển đổi số - Bước đột phá nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Sau sáp nhập, quy mô giáo dục của tỉnh thuộc nhóm địa phương lớn nhất cả nước với 1.957 cơ sở giáo dục, gần 1 triệu học sinh, sinh viên. Đây vừa là thuận lợi để phát triển giáo dục quy mô lớn, vừa là thách thức trong việc triển khai đồng bộ chuyển đổi số (CĐS) trên toàn hệ thống.

Ngày 14/10/2025
10 khoản tiền nhà trường không được thu của học sinh trong năm học 2025-2026
10 khoản tiền nhà trường không được thu của học sinh trong năm học 2025-2026

Ngày 28/2, Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước. Theo đó, từ năm học 2025-2026, học phí và tiền học thêm là 2 khoản nhà trường không được phép thu của học sinh.

Ngày 11/09/2025
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Lễ khai giảng năm học mới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Lễ khai giảng năm học mới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh

PhuthoPortal - Sáng 5/9/2025, trong tiết trời mát mẻ của những ngày đầu thu, cùng với cả nước, gần 1 triệu học sinh, sinh viên của 1.957 cơ sở giáo dục, đào tạo Đất Tổ tưng bừng bước vào năm học mới 2025 - 2026. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến chúc mừng, dự Lễ khai giảng cùng thầy và trò tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Ngày 08/09/2025
14 nhóm học sinh, sinh viên được miễn học phí
14 nhóm học sinh, sinh viên được miễn học phí

Trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông trong trường công lập sẽ được miễn học phí.

Ngày 05/09/2025
Gần 1,7 triệu thầy cô giáo và 30 triệu học sinh, sinh viên tham dự lễ khai giảng đặc biệt
Gần 1,7 triệu thầy cô giáo và 30 triệu học sinh, sinh viên tham dự lễ khai giảng đặc biệt

Ngày 5/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới.

Ngày 05/09/2025
Phú Thọ dẫn đầu cả nước về điểm bình quân môn Lịch sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Phú Thọ dẫn đầu cả nước về điểm bình quân môn Lịch sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

PhuthoPortal - Ngày 15/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Kỳ thi năm nay, học sinh Phú Thọ đạt nhiều kết quả nổi bật với điểm bình quân nhiều môn thi nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, môn Lịch sử ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đứng đầu toàn quốc về điểm trung bình với 7,046 điểm; có 194 thí sinh đạt điểm 10 Lịch sử - nhiều nhất cả nước.

Ngày 16/07/2025
Thông báo đường dây nóng Mời tham dự CĐS 2025 ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Chung tay cải cách thủ tục hành chính Chương trình thúc đẩy các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Cẩm nang tiết kiệm điện cho hộ gia đình Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Lịch tiếp công dân Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

3

PAKN từ chối xử lý

0