Xác định hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, yếu tố để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, nhất là Bộ Giao thông vận tải, trong những năm gần đây, Phú Thọ đã tập trung nguồn vốn, huy động mọi nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường giao thông huyết mạch, nhất là trên địa bàn thành phố Việt Trì nhằm tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nút giao IC7 nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành xong trước Giỗ Tổ Hùng Vương, phục vụ bà con hành hương về với Đất Tổ
Chỉ riêng năm 2016, Phú Thọ đã hoàn thành nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai; thông xe đường tránh Quốc lộ (QL) 32C qua thành phố Việt Trì. Hiện các tuyến đường Hồ Chí Minh, QL32A, nút giao IC7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cầu Việt Trì - Ba Vì; hợp phần dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Việt Trì, cụ thể là các tuyến đường: Phù Đổng, Trường Chinh và Thụy Vân đang được tỉnh và thành phố thúc đẩy triển khai, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ kết nối giao thương, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của du khách khi hành hương về với Đất Tổ cội nguồn.
Tại nút giao IC7 nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường Phù Đổng thuộc địa bàn xã Hùng Lô và xã Phượng Lâu do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ, vào cuộc tích cực của tỉnh Phú Thọ, nhất là việc ứng trước nguồn vốn 100 tỷ đồng để làm trước một số cầu, xử lý một số vị trí nền đất yếu, nên dự án nút giao IC7 đã và đang hoàn tất theo đúng tiến độ đề ra”. Hiện dự án đang triển khai thi công bê tông nhựa; các hạng mục khác như: lắp dựng cột, giàn nhà trạm thu phí, hộ lan tôn lượn sóng… đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Dự kiến tiến hành sơn vạch kẻ đường và triển khai các hạng mục phụ trợ từ 23/3 - 1/4, đảm bảo hoàn thành xong trước Giỗ Tổ Hùng Vương theo đúng cam kết.
Nút giao IC7 nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành xong trước Giỗ Tổ Hùng Vương, phục vụ bà con hành hương về với Đất Tổ
Cùng với đẩy nhanh thi công nút giao IC7, dự án cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT cũng đang được các nhà thầu tích cực triển khai. Mặc dù thi công trong điều kiện khí tượng, thủy văn phức tạp, địa hình thi công khó khăn, nhưng với sự quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch hợp long cầu vào cuối năm 2017, khánh thành, bàn giao, đưa công trình cầu Việt Trì - Ba Vì vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2018), cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường thi công phía bờ Phú Thọ và phía bờ Ba Vì luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ thi công 3 gói xây lắp phần cầu; công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực cũng cơ bản hoàn thành để thi công đồng loạt các mũi. Các cấp chính quyền của tỉnh và địa phương cũng đã tích cực vào cuộc, hoàn thành công tác thu hồi đất và bàn giao cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ.
Trong khi đó, tại công trường thi công các dự án đường Phù Đổng, Trường Chinh và Thụy Vân - ba tuyến đường thuộc dự án “Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng (Lạng Sơn)”, theo ông Nguyễn Giang Nam - Phó Ban quản lý dự án (BQLDA) phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Việt Trì cho biết: “Hiện nay, các tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện, để đẩy nhanh tiến độ, kịp đưa vào sử dụng trước Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, trong quá trình thi công, lãnh đạo tỉnh, thành phố đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa nhân lực, các máy móc, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. BQLDA phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Việt Trì thường xuyên cử cán bộ trực tiếp có mặt trên công trường 24/24h, kịp thời nắm bắt, phối hợp với chỉ huy trưởng đơn vị thi công giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; phối hợp với các xã, phường, các đơn vị quản lý điện, nước và cáp viễn thông xây dựng các phương án di chuyển, tạo mặt bằng “sạch” để triển khai dự án một cách nhanh chóng…”.
Dự án đường Phù Đổng - tuyến đường cửa ngõ mới của thành phố Việt Trì, nối khu vực đô thị với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng
Đến nay, dự án đường Phù Đổng với tổng chiều dài 4,1km, tổng dự toán được duyệt là 353 tỷ đồng - là tuyến đường cửa ngõ mới của thành phố Việt Trì, nối khu vực đô thị với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường đê có thể dùng cho xe tải phục vụ các hoạt động dọc theo sông Lô đã thực hiện đạt trên 93% giá trị theo hợp đồng. Dự án đường Trường Chinh với chiều dài 4,4km, tổng dự toán được duyệt 362 tỷ đồng - là đoạn phía Tây Bắc của đường Vành đai, tuyến đường thiết yếu trong cơ cấu phát triển tổng thể của thành phố hiện đã thực hiện đạt trên 95% khối lượng. Dự án đường Thụy Vân, chiều dài 6km đoạn từ QL2 qua Khu công nghiệp Thụy Vân đến đê Sông Hồng, đi qua địa bàn xã Thụy Vân, tổng dự toán được duyệt là 215 tỷ đồng; khối lượng thực hiện đạt trên 91%.
Có thể thấy, các dự án giao thông nói trên là những dự án có quy mô lớn, mặc dù trong quá trình thi công vẫn còn một số khó khăn nhất định, nhưng nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ, tin tưởng rằng các công trình sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Khi đưa vào sử dụng không chỉ tạo ra mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ, mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển giữa Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, nhờ thông tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với trung tâm thành phố Việt Trì và các khu công nghiệp, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và du lịch của thành phố Việt Trì nói riêng, tỉnh Phú Thọ nói chung ngày một toàn diện hơn.
Sau 3 tháng sáp nhập, chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định và ghi nhận kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Bên cạnh những thuận lợi, các địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, đòi hỏi các cấp, các ngành chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ để bảo đảm hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Trong bối cảnh đất nước tích cực triển khai các chủ trương lớn về sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, triển khai nhiều hoạt động nổi bật, có chiều sâu, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học do Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo ( Sở Khoa học và Công nghệ) chủ trì, triển khai ứng dụng trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, nhiều tiến bộ trong lĩnh vực nông nghiệp không chỉ giúp nâng cao lợi nhuận kinh tế mà còn giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường.
Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra 3 khâu đột phá chiến lược để quyết tâm xây dựng tỉnh Phú Thọ ngày càng giàu mạnh.
Từ ngày 29-30/9, tại Nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh (phường Việt Trì) diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030. Dự Đại hội có 500 đại biểu đại diện cho trên 257 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ, trong đó có 97 đại biểu đương nhiên (chiếm tỷ lệ 19,4%); 403 đại biểu chỉ định từ 152 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (chiếm tỷ lệ 80,6%).
baophutho.vnĐại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 được xác định mở ra một chương mới đầy kỳ vọng. Trên vùng đất cội nguồn linh thiêng, nơi dòng Lô trong xanh uốn lượn quanh khu vực Việt Trì, một khát vọng lớn lao đang được dệt nên từ ý Đảng, lòng dân: xây dựng Phú Thọ trở thành cực tăng trưởng, văn binh hiện đại “nơi đáng sống”. Khát vọng ấy không còn là khẩu hiệu, mà đang hiện hữu qua những tuyến đường mới mở, ...
Liên kết trang
0
3
0