Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Hai, 05/11/2018
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh


 Là một trong những tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng, thời gian qua, Phú Thọ có nhiều cơ chế, chính sách, triển khai các giải pháp phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong xu thế chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng, vì vậy công tác xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. 

image001_14.jpg

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải thăm mô hình bưởi của gia đình ông Vũ Tuấn Dậu - thôn 2, xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng (Ảnh Tùng Linh)

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó sự phát triển của các làng nghề, HTX tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thúc đẩy và phát triển các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm hàng hóa truyền thống, đặc thù của tỉnh đã được gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt.

Sự ảnh hưởng, ràng buộc của các quy định quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới thì vấn đề đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa trên đang được quan tâm đẩy mạnh. Thương hiệu không chỉ là tập hợp các yếu tố xác định và phân biệt sản phẩm, đảm bảo sức cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm, mà nó thực sự trở thành nguồn vốn, tài sản có giá trị cho phát triển bền vững, giúp sản phẩm cạnh tranh ở thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Đối với tỉnh Phú Thọ, việc hỗ trợ tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm hàng hóa truyền thống, đặc trưng của tỉnh trong những năm qua đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, đẩy mạnh, trong đó chú trọng việc xác lập quyền sở hữu đối với các sản phẩm đặc hữu, sản phẩm làng nghề có giá trị của tỉnh. Tỉnh đã chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu cho các nông sản thế mạnh, toàn tỉnh hiện có trên 20 sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, điển hình như: Bưởi Đoan Hùng, sơn đỏ Tam Nông, chè xanh Chùa Tà, chè xanh Phú Thịnh, chè Dốc đen, lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương Dục Mỹ, mỳ gạo Hùng Lô,… Một số dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể được triển khai như: Rau an toàn Tân Đức, rau an toàn Phú Lợi, cá chép đỏ Thủy Trầm, cá lồng sông Đà, gà nhiều cựa Tân Sơn…

 image003_9.jpg

Nhận diện thương hiệu chè xanh Phú Thịnh qua phần mềm truy xuất nguồn gốc

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã làm tăng giá trị đối với các sản phẩm được bảo hộ, tạo hàng hóa có tính thương mại và cạnh tranh cao. Phú Thọ nổi tiếng với thương hiệu bưởi Đoan Hùng, đây là sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý và trở thành thương hiệu đặc sản. Tuy nhiên từ trước năm 2009 khi việc phát triển thương hiệu chưa được quan tâm, dù là cây bưởi đặc sản, song bưởi Đoan Hùng không phát triển mạnh, thu nhập và đời sống của người dân vùng trồng bưởi còn thấp, tình trạng hàng giả (sản phẩm không phải là sản phẩm đặc sản) bày bán tràn lan làm cho người tiêu dùng mất niềm tin. Năm 2009, sau khi được Bộ KH&CN hỗ trợ thực hiện xây dựng chỉ dẫn địa lý và đặc biệt từ khi được dán tem, nhãn, giá trị sản phẩm bưởi Đoan Hùng đã tăng từ 25 - 30%, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân vùng trồng bưởi với doanh thu từ 600 - 700 triệu đồng/ha đối với giống bưởi đặc sản Chí Đám và từ 250 - 400 triệu đồng/ha đối với giống bưởi đặc sản Bằng Luân.

Sản phẩm lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung sau xây dựng nhãn hiệu tập thể, với mức giá bán như hiện nay khoảng 500.000 đồng/tạ, tăng gấp 2 - 3 lần so với các loại lúa khác. Đối với Mỳ gạo Hùng Lô sau khi xây dựng nhãn hiệu, đến nay sản lượng đã tăng gấp 2 lần lên 150 tấn/năm, giá trị tăng 30 - 40%…

Hiện nay, Sở KH&CN đã và đang tiếp tục hỗ trợ các địa phương đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ vào sản xuất, đặc biệt là phát triển mặt hàng chủ lực của địa phương cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các dự án bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm: Nón lá Sai Nga, cá lồng Sông Lô, Chè xanh Phú Thịnh, Chè xanh Dốc Đen, rau an toàn Tứ Xã, chuối phấn vàng Thanh Sơn…

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là một trong những hướng đi trọng tâm rất cần thiết và mang lại hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung, nhất là đã thực hiện chủ trương mỗi địa phương có một sản phẩm đặc thù. Trên cơ sở kết quả bước đầu đã đạt được, trong thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp... về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với sản xuất và thương mại sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là hỗ trợ tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa truyền thống, đặc thù có lợi thế của tỉnh như chè, thủy sản, cây ăn quả có múi nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế và thu nhập cho người dân, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Lượt xem: 601



BÀI VIẾT KHÁC
Nâng tầm nông sản bằng tư duy và công nghệ xanh
Nâng tầm nông sản bằng tư duy và công nghệ xanh

Xu hướng phát triển của nông nghiệp hiện đại không chỉ đòi hỏi ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tạo sự đột phá về năng suất và chất lượng, đảm bảo cân bằng hệ sinh thái mà còn phải bảo đảm an ninh lương thực, tạo sinh kế bền vững cho người nông dân. Phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện và bền vững với môi trường, làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu là mục tiêu mà nông nghiệp Việt Nam nói chung và nông nghiệp Phú Thọ nói riêng đang hướng đến.

Ngày 29/10/2025
Khai mạc Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025: Thúc đẩy hợp tác và quản trị AI có trách nhiệm
Khai mạc Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025: Thúc đẩy hợp tác và quản trị AI có trách nhiệm

Sáng 27/10, tại Ninh Bình, Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025 (Viet Nam International Digital Week – VIDW 2025) chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, diễn ra từ ngày 27 đến 29/10/2025 tại Ninh Bình và Hà Nội.

Ngày 27/10/2025
"Một người đổi mới thì có một ý tưởng, một trăm triệu người đổi mới thì có cả một tương lai"
"Một người đổi mới thì có một ý tưởng, một trăm triệu người đổi mới thì có cả một tương lai"

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực trung tâm của phát triển; sức mạnh thật sự chỉ đến khi toàn xã hội cùng đổi mới, cùng sáng tạo, cùng kiến tạo tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ngày 13/10/2025
Thu hút chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Thu hút chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 249/2025/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN,ĐMST&CĐS).

Ngày 30/09/2025
Tổng Bí thư nhấn mạnh ba trụ cột then chốt với ngành khoa học và công nghệ
Tổng Bí thư nhấn mạnh ba trụ cột then chốt với ngành khoa học và công nghệ

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, một nhiệm vụ bao trùm, xuyên suốt là Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phải đi đầu trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, với đầy đủ các định hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã có trong Nghị quyết.

Ngày 30/09/2025
Hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy lĩnh vực Công nghệ cao
Hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy lĩnh vực Công nghệ cao

Làm rõ khái niệm "công nghệ cao" và xác định tiêu chí cụ thể cho khu công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao là điều kiện để Luật Công nghệ cao (sửa đổi) đi vào thực tiễn, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực công nghệ nội sinh.

Ngày 25/09/2025
Thông báo đường dây nóng Lịch tiếp công dân Chung tay cải cách thủ tục hành chính Chương trình thúc đẩy các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Mời tham dự CĐS 2025 ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Cẩm nang tiết kiệm điện cho hộ gia đình Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

3

PAKN từ chối xử lý

0