Theo báo cáo của UNESCO (AI and education: Guidance for policy-makers, 2021), Quy mô thị trường cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục có giá trị 1,1 tỷ USD năm 2020, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng trưởng 445% chỉ trong 4 năm. AI cũng rất quan trọng đối với những nỗ lực của UNESCO, nhằm thực hiện mục tiêu 4 trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, bảo đảm giáo dục công bằng và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Với điều này, Liên Hợp quốc đang theo đuổi mục đích "AI cho tất cả" với hy vọng rằng công nghệ có thể giúp cung cấp các cơ hội học tập bình đẳng.
Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Dưới đây là một số ứng dụng của AI trong giáo dục:
Cá nhân hóa giáo dục: Ứng dụng AI trong giáo dục giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.
Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.
Ứng dụng AI trong giáo dục để sản xuất nội dung thông minh: Bài học Kỹ thuật số giao diện học tập với các tùy chọn tùy chỉnh, sách giáo khoa kỹ thuật số, hướng dẫn học tập, và rất nhiều những tài liệu kỹ thuật số khác đã được tạo ra nhờ công nghệ AI. Việc ứng dụng AI trong giáo dục, đặc biệt là sản xuất các bài học kỹ thuật số giúp cho việc tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu tài liệu học tập của học sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ứng dụng AI trong giáo dục để sản xuất nội dung thông minh đang giúp cho việc tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu tài liệu học tập của học sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công nghệ AI như học máy và học tự nhiên có khả năng giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em.
Đóng góp vào tự động hóa nhiệm vụ: AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ như chấm điểm, đánh giá, phân loại và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ như chấm điểm, đánh giá, phân loại và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tự động hóa đã thay thế con người làm các công việc đơn giản, vất vả, độc hại, góp phần nâng cao nầng suất và chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả trong sản xuất và hoạt động doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực nhưng vẫn tăng doanh thu đều đặn cho doanh nghiệp. Các công nghệ AI như học máy và học tự nhiên có khả năng giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng. Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Trong cách tiếp cận này, trẻ em được khuyến khích - và được trao quyền - để trở thành những người tham gia tích cực vào việc học của chúng. Học sinh thiết kế lộ trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết. Để tạo điều kiện học tập cá nhân hóa, giáo viên tùy chỉnh bài học dựa trên nội dung, quy trình xét duyệt, sản phẩm và môi trường. Những sửa đổi này đảm bảo rằng mỗi học sinh được tham gia và có mọi thứ họ cần để tối đa hóa việc học của mình. Giáo viên cũng có thể sửa đổi tốc độ giảng dạy và cung cấp hỗ trợ bổ sung hoặc mức độ phức tạp cho các học sinh khác nhau 5. Mặc dù tốc độ và phương pháp học tập của mỗi học sinh có thể khác nhau, nhưng mục tiêu không khác nhau. Mỗi học sinh phải đạt được các mục tiêu học tập cá nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết vào cuối bài học, học kỳ hoặc năm học. Học tập cá nhân hóa giúp tìm ra những gì học sinh làm được và chưa biết, xây dựng lịch trình học tập cá nhân hóa cho từng học viên, xem xét các lỗ hổng kiến thức. Bằng cách đó, AI điều chỉnh các nghiên cứu theo nhu cầu cụ thể của học sinh, tăng hiệu quả học tập của các em
Gia sư thông minh: Hệ thống gia sư thông minh có thể giúp học sinh giải quyết các câu hỏi, bài tập và đề thi. Các hệ thống này có thể đưa ra các giải pháp tùy chỉnh cho từng học sinh, giúp họ hiểu bài học một cách tốt nhất.
Hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt: AI có thể giúp hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt như học sinh khuyết tật, học sinh có khả năng học tập chậm, học sinh có khả năng học tập nhanh hoặc học sinh có khả năng học tập ở mức độ cao.
Các ứng dụng trên đây chỉ là một phần nhỏ trong những bước đột phá mà lĩnh vực AI đã tạo ra cho nền giáo dục thế giới. Tuy nhiên, việc triển khai AI trong giáo dục cần được thực hiện cẩn thận và đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
Theo vista.gov.vn
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, TS. Nguyễn Hải Đăng và nhóm nghiên cứu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Đề tài: “Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thanh niên nông thôn hiện nay”.
Chiều 9/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) nhanh và bền vững”.
Trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024, chiều 01/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) địa phương năm 2024. Hội nghị nhằm thúc đẩy, tăng cường hiệu quả triển khai các hoạt động kết nối chuyển giao công nghệ và ĐMST ở các địa phương, nâng cao đóng góp của KH&CN vào phát triển kinh tế - xã hội.
S. Lại Hồng Thanh cùng nhóm nghiên cứu tại Viện khoa học Trái đất và Môi trường thực hiện Đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình khai thác một số khoáng sản chủ yếu đảm bảo sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu”.
Trong ngành nông nghiệp trồng trọt, việc sử dụng phân bón hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp cải thiện năng suất và chất lượng cây trồng. Hai loại phân bón được nhiều người quan tâm và sử dụng phổ biến hiện nay là phân bón vi sinh và chế phẩm vi sinh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lúng túng trong việc nhận biết và phân biệt hai loại phân này.
Công nghệ sản xuất bầu hữu cơ siêu nhẹ sử dụng dây chuyền thiết bị cơ giới tạo túi bầu tự hoại với nguyên liệu 100% chất hữu cơ phế thải như: Mùn cưa, vỏ lạc nghiền nhỏ, trấu hun. Trường Đại học Hùng Vương được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh “Xây dựng mô hình sản xuất bầu hữu cơ siêu nhẹ tự hủy quy mô công nghiệp phục vụ sản xuất cây giống lâm nghiệp chất lượng cao tại tỉnh Phú Thọ” từ năm 2021, dự án góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp