Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang trở thành một trong những công nghệ cốt lõi, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là giáo dục. Việc ứng dụng AI trong giáo dục không chỉ mở ra những cơ hội mới trong giảng dạy và học tập, mà còn đặt ra nhiều thách thức về đổi mới phương pháp, nội dung và quản lý giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp ứng dụng AI hiệu quả trong giáo dục.
Hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giúp chia sẻ những kiến thức, giải pháp để phát huy tối đa tiềm năng của AI trong giáo dục.
AI có ứng dụng rất đa dạng trong giáo dục, từ công tác quản lý đến dạy và học. Các công cụ từ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giáo viên sáng tạo nội dung số trong bài giảng, cá nhân hóa người học giúp quá trình dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. Ứng dụng AI còn giúp cải thiện hiệu quả công tác quản lý giáo dục thông qua khả năng tự động hóa các nhiệm vụ hành chính; phát triển các kênh hỗ trợ tư vấn để tăng khả năng tiếp cận giáo dục với mọi người...
GS.TS Lê Anh Vinh- Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết: AI đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại tư duy phát triển và chiến lược giáo dục của mỗi quốc gia. Các nhà quản lý và nhà giáo dục là lực lượng tiên phong, then chốt trong việc thực thi các chính sách giáo dục, trong đó AI được coi là công cụ hữu ích nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Theo đó, việc phát triển năng lực AI không chỉ xây dựng môi trường học tập sáng tạo mà còn giúp học sinh nhận thức rõ tiềm năng của bản thân, góp phần phát triển tư duy, hướng đến trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Bởi, AI có tác động toàn diện tới 3 trụ cột chính của giáo dục, gồm: Chương trình học, quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hóa, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời.
AI không chỉ giúp cá nhân hóa việc học tập, hỗ trợ người học nâng cao hiệu quả học tập mà còn giúp nhà trường và giáo viên tối ưu hóa quy trình giảng dạy, quản lý và đánh giá kết quả học tập... Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Đó là bài toán về việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới, vấn đề bảo mật dữ liệu, đạo đức trong việc sử dụng AI và đặc biệt là khoảng cách số giữa các vùng miền, giữa các cơ sở giáo dục.
Chia sẻ thực tế địa phương, đồng chí Lê Văn Phượng - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin: Đối với ngành GD&ĐT Phú Thọ, việc chuyển đổi số và ứng dụng AI đã được triển khai tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số và đặc biệt là việc ứng dụng AI trong giáo dục của tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đó là: Nhận thức về chuyển đổi số, AI của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế; hạ tầng công nghệ số chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc phát triển các học liệu số còn chậm. Việc ứng dụng AI vào dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý giáo dục còn ở giai đoạn sơ khai, mang tính thử nghiệm. Các vấn đề về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu và đạo đức trong ứng dụng AI chưa được quản lý chặt chẽ...
Để triển khai ứng dụng AI trong giáo dục đạt hiệu quả, cần có cả cơ chế chính sách và sự đầu tư phù hợp. Trong đó, cùng với đầu tư cho hạ tầng hiện đại, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin. Giáo viên và học sinh cũng cần được trang bị kiến thức để sử dụng các công cụ AI một cách hiệu quả và an toàn.
Hạnh Thúy
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2025 mới đây đã tổ chức Hội nghị thường niên các Nhà tiên phong lần thứ 16 tại Trung Quốc với chủ đề “Tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện quy tụ hơn 1.700 đại biểu từ hơn 90 quốc gia, bao gồm các lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội, truyền thông và giới học thuật, nhằm chia sẻ hiểu biết, thúc đẩy hành động và tìm giải pháp cho những thách thức toàn cầu đang nổi lên.
“Bộ KH&CN mới có sứ mệnh quan trọng là đưa Việt Nam vào giai đoạn phát triển mới, phát triển dựa trên khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS), từ thu nhập trung bình cao trở thành thu nhập cao”. Đó là chỉ đạo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
Sáng ngày 14/7/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị.
Sở Khoa học và công nghệ phối hợp với xã Tề Lỗ vừa tổ chức hội nghị tập huấn về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành trên địa bàn xã.
Trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính các cấp, tỉnh Phú Thọ xác định chuyển đổi số là giải pháp mang tính chiến lược để bảo đảm bộ máy chính quyền 2 cấp vận hành trơn tru, minh bạch và hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, Phú Thọ đang từng bước xây dựng một nền hành chính số hiện đại ngay từ cơ sở, nơi mỗi người dân có thể tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng, thuận tiện và minh bạch.
baophutho.vnNhắc đến xã miền núi Mỹ Lung, Mỹ Lương, Lương Sơn của huyện Yên Lập (nay được sáp nhập thành xã Sơn Lương, tỉnh Phú Thọ không ai không biết đến một sản vật nông sản nổi tiếng là gạo nếp. Năm 2010, sản phẩm gạo nếp Gà gáy của xã Mỹ Lung được công nhận nhãn hiệu tập thể. Từ đó đến nay, đồng bào dân tộc nơi đây luôn nỗ lực gìn giữ và xây dựng thương hiệu cho loại sản phẩm nông sản quý này.
Liên kết trang
0
2
0