Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng lên một tầm cao mới, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Toàn cảnh Hội thảo.
Khẳng định này được đưa ra tại Hội thảo “Phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 21/8/2018, tại Hà Nội.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam (Vietnam Innovation NetWork) năm 2018 phục vụ xây dựng Đề án đánh giá tác động và Chiến lược quốc gia về cuộc CMCN 4.0 (diễn ra từ ngày 18 – 24/8/2018).
Tác động CMCN 4.0 tới lĩnh vực ngân hàng
Phát biểu khai mạcH thảo, ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nhận thức được tầm quan trọng, tiềm năng và sự tác động mạnh mẽ của KH&CN đối với hoạt động ngân hàng. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0.
Ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 986/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, chú trọng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng được xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng trong những năm tới.
Các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn; trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng, giải pháp mới như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện lập trình ứng dụng... nhằm nâng cao hiệu quả, hoạt động, làm phong phú thêm những trải nghiệm của khách hàng.
"Để xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, định hướng của Chính phủ trong việc ứng dụng các thành tựu KH&CN vào hoạt động ngân hàng phải kể đến sự đóng góp của những chuyên gia, người làm công tác KH&CN. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia và các nhà khoa học trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm quý báu và đưa ra những đề nghị xác đáng về việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu KH&CNvào hoạt động ngân hàng". Ông Nguyễn Kim Anh khẳng định.
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân Hàng Nhà nước, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech Ngân Hàng Nhà nước cho rằng, CMCN 4.0 đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị các ngân hàng theo xu hướng ngân hàng số; thay đổi hoàn toàn kênh phân phối theo hướng số hóa, đa kênh đồng nhất (Omni – cahanel), đòi hỏi tái thiết kế các sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm.
Không thể bỏ qua ứng dụng KH&CN
Ông Đinh Bá Tiến, thành viên HĐQT Công ty VietUnion (Payoo).
Nhằm đón đầu xu hướng phát triển của CMCN 4.0, thời gian qua, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây, Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện lập trình ứng dụng (open API)... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, làm phong phú thêm những trải nghiệm của khách hàng.
Các ngân hàng Việt Nam đang có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm corebank (công nghệ phần mềm lõi) thế hệ mới, triển khai các công nghệ nền tảng mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số theo hướng đơn giản, thân thiện, tự động, thông minh và tiếp cận khách hàng đa kênh đồng nhất.
Bên cạnh sự xuất hiện và ứng dụng các công nghệ số trong hoạt động ngân hàng thông qua xu hướng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là sự phát triển, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ tài chính trong nước với sự góp mặt của các doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) phát triển dựa trên thành tựu của KH&CN nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử gia tăng, các hoạt động đa dạng của kinh tế số và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu, hành vi thay đổi của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số. Xu hướng hợp tác đôi bên cùng có lợi, cộng hưởng sức mạnh giữa Ngân hàng - Fintech đang là xu hướng phát triển chủ đạo tại thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Ông Trần Trí Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam – VNPAY.
Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, tác động của CMCN 4.0 khiến các hạ tầng thị trường tài chính; trong đó có hệ thống thanh toán cần phải thay đổi để thích ứng. Nguồn lực ngành ngân hàng – tài chính phải thay đổi theo hướng tinh gọn, có kỹ năng số và tinh thông nghiệp vụ. Tuy nhiên, những tác động của CMCN 4.0 tới ngành ngân hàng khiến rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực này trở lên lớn và thường trực hơn, do sự kết nối mở, liên tục, đa chiều, phức tạp.
Đặc biệt, Hội thảo đã tập trung thảo luận việc phát triển và ứng dụng các thành tựu KH&CN trong lĩnh vực ngân hàng. Những xu hướng công nghệ, giải pháp đột phá đang được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán quan tâm và phát triển để ứng dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ khách hàng. Phương thức tiếp cận những thành tựu CMCN 4.0 để triển khai, ứng dụng thực tế đối với hoạt động ngân hàng. Những khó khăn, thách thức gặp phải trong quá trình triển khai ứng dụng các thành tựu KH&CN trong hoạt động ngân hàng như an ninh, bảo mật, bí mật thông tin khách hàng, quản trị rủi ro...
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, xã Lập Thạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước xây dựng chính quyền số hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, qua đó đưa chuyển đổi số đi vào thực chất, phục vụ người dân tốt hơn.
Trong 2 ngày 20 - 21/12/2025, Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2025 - 2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã diễn ra sôi nổi với 243 dự án tham gia tranh tài. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải cho 145 dự án, trong đó có 14 giải Nhất, 29 giải Nhì, 44 giải Ba và 58 giải Khuyến khích; đồng thời, chọn 9 dự án tiêu biểu đại diện tham dự Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia.
Trong bối cảnh phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trở thành yêu cầu tất yếu, Phú Thọ xác định cải thiện Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) không chỉ là mục tiêu xếp hạng, mà là thước đo chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị môi trường nhằm bảo vệ môi trường sống, xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện hơn và tạo dựng hình ảnh một địa phương đáng sống, đáng đầu tư. Với tầm nhìn dài hạn và quyết tâm cao, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030...
Công tác xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 7 được triển khai theo lộ trình nhiều cấp, với các mốc thời gian cụ thể từ cơ sở, Bộ, ngành đến Hội đồng cấp Nhà nước, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và tổ chức lễ trao giải dự kiến vào ngày 02/9/2027.
Chính phủ điện tử hoạt động chủ yếu trên môi trường mạng. Chữ ký số công vụ đảm bảo văn bản điện tử có giá trị pháp lý. Nhờ đó, các hoạt động quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước mới thực hiện thông suốt và hiệu quả trên môi trường điện tử.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã không còn là khái niệm xa vời. Nó len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống và hoạt động kinh doanh, từ phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình đến sáng tạo nội dung. Khi công nghệ ngày càng chiếm lĩnh, câu hỏi lớn đặt ra cho giới doanh nhân không phải là có hay không ứng dụng AI, mà là: Liệu chúng ta sẽ để AI vẽ nên giới hạn của mình, hay sẽ dùng chính trí tuệ và bản sắc Việt để vượt qua mọi rào cản, tạo nên một tương lai mới?
Liên kết trang
0
4
0