Tiết học của lớp 1A Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương
Mô hình giáo dục mới
Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương được thành lập trên cơ sở liên kết giữa Trường Đại học Hùng Vương với Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô chính thức đi vào hoạt đầu từ năm học 2018 - 2019. Có mặt tại Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các thầy cô giáo, khi năm học 2018 - 2019 nhà trường đón 278 học sinh đến từ thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện: Phù Ninh, Lâm Thao, Đoan Hùng. Trong đó, cấp Tiểu học tuyển sinh 105 học sinh, cấp THCS 119 học sinh, cấp THPT 54 học sinh.
Tại ngày hội tựu trường năm học 2018 - 2019, TS. Nguyễn Văn Niên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô khẳng định việc thành lập Trường Phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương thể hiện rõ nét sự đột phá của lãnh đạo Trường Đại học Hùng Vương và Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô. Đây là mô hình phổ biến ở các quốc gia phát triển trên thế giới và ở các thành phố lớn của Việt Nam. TS. Nguyễn Văn Niên chia sẻ, đây chính là một trong những dự án trọng điểm, quan trọng mà Tập đoàn đầu tư và chắc chắn sẽ thực sự thành công, lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một điểm sáng của giáo dục Phú Thọ. Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư bài bản, đồng bộ, khoa học về mọi mặt để không phụ lòng mong mỏi, kỳ vọng của các bậc phụ huynh và xã hội.
Thầy giáo Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mục tiêu đào tạo cốt lõi của trường là “Nhân cách - Thể chất - Trí tuệ - Ngoại ngữ - Kỹ năng”. Chương trình đào tạo của trường được thực hiện theo đúng qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức học theo hình thức bán trú ở các cấp học. Ngoài ra, nhà trường còn dạy thêm kiến thức ôn tập, bổ sung kiến thức văn hóa, tăng cường thời gian học ngoại ngữ với đội ngũ giáo viên, giảng viên bản ngữ có trình độ cao. Đây là một trong số ít ngôi trường chất lượng cao của cả nước và đầu tiên của tỉnh Phú Thọ áp dụng mô hình giảng dạy tiếng Anh giao tiếp có tính chất liên hoàn từ cấp tiểu học đến cấp THPT theo chuẩn Quốc tế của IIG Việt Nam. Đồng thời nhà trường cũng tổ chức bồi dưỡng về kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, kỷ luật, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.
Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cũng như yêu cầu về chất lượng GD&ĐT, đội ngũ giáo viên được tuyển chọn kỹ lưỡng về chuyên môn nghiệp vụ từ những giảng viên sư phạm ưu tú của Trường Đại học Hùng Vương; những giáo viên dạy giỏi của các trường trên địa bàn tỉnh; các giáo viên, chuyên gia giáo dục nước ngoài. Hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư cải tạo tương đối hoàn thiện, đồng bộ với hệ thống CNTT, hệ thống camera giám sát, hồ bơi, phòng học ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn quốc tế, xe đưa đón học sinh.
Năm học mới bắt đầu, qua các kênh thông tin, đã có nhiều phụ huynh biết và lựa chọn mô hình Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương cho con với mong muốn có được môi trường học tập tốt, bài bản, chất lượng. Chị Nguyễn Thu Hiền (phường Nông Trang, thành phố Việt Trì) cho biết: “Tôi chọn Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương cho con theo học là bởi sau khi tìm hiểu tôi thấy môi trường học tập ở đây sẽ tạo cho con mình sự năng động, tự tin trong quan hệ xã hội, giao tiếp với mọi người xung quanh và biết ứng xử với những tình huống trong cuộc sống. Các con được học 2 buổi/ngày nên có phụ đạo, được học các môn năng khiếu, phụ huynh không phải đưa đón con học thêm nhiều ở bên ngoài nên tôi thấy yên tâm hơn”.
Khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các trường tư thục chất lượng cao
Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa và tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng.Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 40 trường ngoài công lập, trong đó 29 trường mầm non; 9 trường THPT tư thục; 1 trường phổ thông dân lập liên cấp Hecrman và 1 trường tư thục phổ thông chất lượng cao. Sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới trường lớp ngoài công lập đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, thúc đẩy sự phát triển GD&ĐT và giảm tải gánh nặng ngân sách của tỉnh. Đây cũng là xu hướng tất yếu phù hợp với sự phát triển của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Tuy nhiên, nhìn vào con số trên cho thấy việc thực hiện xã hội hóa trong giáo dục ở bậc học phổ thông trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đối với cấp Tiểu học và THCS là hai cấp học thuộc đối tượng phổ cập giáo dục, được nhà nước ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ phổ cập. Do vậy, công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nhà đầu tư vào hai cấp học này còn khó khăn so với các cấp học khác. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có đầy đủ hệ thống văn bản pháp lý để chuyển đổi các trường tiểu học, THCS công lập ra ngoài công lập. Điều kiện kinh tế của tỉnh, mức thu nhập của người dân chưa cao nên công tác xã hội hóa giáo dục nói chung và việc đóng góp kinh phí của phụ huynh bảo đảm cho các hoạt động giáo dục tại các trường ngoài công lập nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.
Bà Huyền cho biết thêm: Trong khi Nhà nước chưa thể đầu tư hết thì việc xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng đắn nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực GD&ĐT, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của xã hội. Trong thời gian tới, trên cơ sở có đủ hệ thống văn bản pháp lý và hoạt động của các trường ngoài công lập, đặc biệt là mô hình giáo dục mới của Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương có hiệu quả, ngành GD&ĐT chủ động tham mưu với tỉnh xây dựng triển khai Đề án chuyển đổi từ trường công lập ra ngoài công lập hoặc thành lập trường phổ thông liên cấp chất lượng cao, trường quốc tế ở những nơi có đủ điều kiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin và tuyên truyền về chủ trương, chính sách xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước trong nhân dân để tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia. Ngành GD&ĐT cũng sẽ nỗ lực tham mưu tỉnh ban hành cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thành lập các trường ngoài công lập, nhất là các trường chất lượng cao để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế.
Với chủ trương giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, công tác xã hội hóa giáo dục cũng tạo điều kiện thu hút nhiều nguồn lực khác đầu tư vào giáo dục, đặc biệt là việc huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong thành lập hệ thống các trường tư thục chất lượng cao giúp các bậc phụ huynh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn môi trường học tập phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế cho con em mình.