Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, dành nhiều điều kiện cho phát triển giáo dục. Chính vì vậy, những năm gần đây giáo dục Phú Thọ có nhiều chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt: Quy mô, chất lượng và hiệu quả. Năm học 2017-2018, tỉnh có 68/80 (tỉ lệ 85%) học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT, xếp thứ 3 toàn quốc về tỉ lệ đạt giải. Kỳ thi THPT Quốc gia Phú Thọ có điểm trung bình các môn xếp thứ 13/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 27 bậc so với năm trước; toàn tỉnh có gần 72% số trường đạt chuẩn Quốc gia. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, Bộ GĐ&ĐT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện để ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ phát triển và đạt nhiều thành tích hơn nữa.
Báo cáo tại hội nghị đánh giá, năm học 2017-2018, sở GD&ĐT các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên và Bộ GD&ĐT phát động, có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường trung học. Quy mô học sinh, các loại hình trường, lớp trung học đã được chú trọng phát triển đa dạng phù hợp với thực tế địa phương. Việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá được duy trì tích cực, hiệu quả tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên. Các sở tích cực thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đến nay, có trên 50% trường THCS, 33% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Năm học vừa qua, 6 đoàn học sinh Việt Nam tham gia thi Olympic quốc tế với 34 em thì cả 34 em học sinh đều đạt giải. Trong đó có 12 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng. Môn Sinh học có kết quả tốt nhất với 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, trong đó có em đạt điểm tuyệt đối.
Tuy nhiên, năm học 2017-2018 giáo dục trung học vẫn còn một số tồn tại, như: Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lí, giáo dục học sinh một số nơi chưa tốt; công tác giáo dục hướng nghiệp còn hạn chế, chưa đổi mới; việc dạy thêm, học thêm sai quy định và lạm thu ở một số nơi vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một số tỉnh để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề xây dựng cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục phổ thông; bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho việc đưa chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới mới; vấn đề quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp…
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh, thành chủ động, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động tích cực, hiệu quả phù hợp với điều kiện từng địa phương, gắn với tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục; tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp, tiêu chuẩn của hạng chức danh và yêu cầu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh, thành các đơn vị giáo dục cần siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm và vấn đề lạm thu tại các nhà trường; biến công tác xã hội hóa giáo dục thành chất lượng giáo dục.