PhuthoPortal - Phong trào “Bình dân học vụ số” phải được triển khai toàn diện, sâu rộng trên địa bàn tỉnh nhằm phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho người dân; mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày để nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại. Đó là một trong những mục đích mà tỉnh Phú Thọ đề ra trong Kế hoạch số 160-KH/TU ngày 8/5/2025 của Tỉnh ủy Phú Thọ về triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh.
Phong trào “Bình dân học vụ số” phải được triển khai toàn diện, sâu rộng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhằm phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho người dân
Triển khai toàn diện, sâu rộng đến tận thôn bản, tổ dân phố
Mục đích được đặt ra trong kế hoạch nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số, công tác phổ cập kỹ năng số, khơi dậy động lực tự thân của mỗi người trong học tập, rèn luyện kỹ năng số và tham gia đầy đủ vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai phong trào, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho người dân; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị của tỉnh.
Phong trào “Bình dân học vụ số” phải được triển khai một cách toàn diện, sâu rộng đến tận thôn bản, tổ dân phố, tạo nên cuộc vận động toàn dân thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng số, tích cực tham gia vào tiến trình chuyển đổi số. Cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện phong trào, góp phần lan tỏa tinh thần tự học, tự nâng cao tri thức, kỹ năng số, chuyển quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao và ứng dụng tri thức số trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người dân.
Việc triển khai thực hiện phải bài bản, khoa học, linh hoạt và sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục... nhằm kiến tạo hệ sinh thái học tập số đa dạng, phong phú. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng học tập trực tuyến, bảo đảm phương thức tiếp cận linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng, nhất là các nhóm yếu thế, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai nhanh, rộng khắp, bao trùm, có tính hệ thống, gắn kết, hoàn thành sớm. Tích hợp công nghệ số vào mọi mặt đời sống, giúp người dân kết nối, tương tác và phát triển kỹ năng số để sử dụng các nền tảng, dịch vụ số, hình thành thói quen và văn hóa trong môi trường số.
5 nội dung Phong trào “Bình dân học vụ số”
Kế hoạch đề ra 5 nội dung tập trung triển khai thực hiện gồm: Tuyên truyền, phổ biến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chuyển đổi số và công tác phổ cập kỹ năng số cho người dân trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Xây dựng cơ chế, chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản về thể chế nhằm hỗ trợ và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, công tác phổ cập kỹ năng số cho người dân với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau” và “người dân, doanh nghiệp là trung tâm, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số”.
Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp, tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; cập nhật, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công; phổ cập kỹ năng số cho học sinh, sinh viên, người lao động trong các doanh nghiệp, người dân trong học tập, nghiên cứu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ thiết yếu khác.
Thi đua tự học về chuyển đổi số, rèn luyện phát triển kỹ năng số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; khai thác có hiệu quả các dịch vụ, nền tảng số, các công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong công việc và cuộc sống; xây dựng đơn vị số, cộng đồng số, gia đình và công dân số.
Lồng ghép thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số” vào các kế hoạch, đề án, chương trình chuyển đổi số của tỉnh.
Đến năm 2026, 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành có tri thức cơ bản về chuyển đổi số, có kỹ năng số
Theo Kế hoạch, mục tiêu cụ thể đề ra trong năm 2025 có 80% và năm 2026 là 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công có hiểu biết về chuyển đổi số, kiến thức và kỹ năng số, sử dụng tốt các nền tảng, dịch vụ số phục vụ công việc.
Năm 2025, 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, có kỹ năng sử dụng công nghệ, nền tảng số an toàn trong học tập và tương tác xã hội. Năm 2026, 100% học sinh từ cấp tiểu học được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, nhận biết được nguy cơ, có kỹ năng bảo đảm an toàn trong môi trường số.
Năm 2025 có 80% và năm 2026 là 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành có tri thức cơ bản về chuyển đổi số, có kỹ năng số, sử dụng tốt thiết bị thông minh để khai thác thông tin, sử dụng nền tảng, dịch vụ số thiết yếu, tham gia tương tác, an toàn trên môi trường số.
Năm 2025 có 70% và năm 2026 có 90% người dân trong độ tuổi trưởng thành được xác nhận đạt phổ cập tri thức về chuyển đổi số, kỹ năng số trên nền tảng VNeID.
Năm 2025 có 80% và năm 2026 là 100% người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có kiến thức cơ bản về công nghệ số, có kỹ năng số, sử dụng tốt thiết bị thông minh để phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.
BBT PhuthoPortal
Sở hữu trí tuệ (SHTT) là việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu đối với sản phẩm hàng hóa của các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và được Nhà nước bảo hộ về tên gọi, nhãn hiệu, thương hiệu. SHTT ngày nay rất quan trọng đối với các các hoạt động sản xuất kinh doanh, vì thế được các cá nhân, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế, nâng cao năng lực, vị thế tạo ra các sản phẩm có giá trị....
baophutho.vnLà lực lượng trẻ, xung kích, năng động, nhạy bén với công nghệ số, những ngày qua, đoàn thanh niên (ĐTN) tại các địa phương trên địa bàn huyện Tân Sơn đã đồng loạt ra quân triển khai hỗ trợ Nhân dân thực hiện đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID.
Ngày 20/5/2025, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức tập huấn hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, hồ sơ minh chứng phục vụ tính toán chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) năm 2025cho đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách cung cấp dữ liệu, hồ sơ minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số PII của các sở ban, ngành, UBND cấp huyện, các trường đại học và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đó là chủ đề của Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025 được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào ngày 16/5/2025 để chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Ngày hội được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố.
Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội về việc điều chỉnh và công bố thủ tục hành chính (tại khoản 1 Điều 5 Nghị quyết số 190/2025/QH15), ngày 29/4/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Quyết định số 753/QĐ-BKHCN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký Nghị quyết số 68-NQ/TW (Nghị quyết số 68) ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Một trong những mục tiêu đến năm 2030 của Nghị quyết số 68: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc ; là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW, ...
Liên kết trang
0
2
0