Ngày 16-3-2015, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 768 về việc giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục đại học chủ trì tổ chức cụm thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, cả nước có 38 cụm thi liên tỉnh dành cho các thí sinh dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Cụm thi số 22 đặt tại tỉnh Phú Thọ, do Trường đại học Hùng Vương chủ trì phối hợp với Trường đại học Mỏ địa chất, dành cho thí sinh 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Lai Châu. Riêng các thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT giao cho các Sở GD&ĐT xây dựng phương án báo cáo UBND tỉnh.
Trao đổi kiến thức môn Toán giữa giáo viên và học sinh của lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Tất Thành, thành phố Việt Trì. |
Theo dự kiến cụm thi số 22 sẽ có khoảng trên dưới 30.000 thí sinh dự thi, trong đó thí sinh Phú Thọ có khoảng 6.400 em. Cụm địa phương có khoảng 6.300 em dự thi, chưa kể thí sinh tự do. Để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường đại học Hùng Vương đã có kế hoạch làm việc với các Sở GD&ĐT các tỉnh, đặc biệt là Sở GD&ĐT Phú Thọ để phối hợp tổ chức tốt kỳ thi. Nhà trường đã khảo sát địa điểm thi, phòng thi ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT và THCS ở các vị trí thuận lợi trên các tuyến giao thông từ Việt Trì đi Phú Thọ. Chuẩn bị điều động khoảng 2.500 giám thị coi thi là giáo viên, sinh viên của trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ. Trường đại học Hùng Vương cũng đã dự kiến giáo viên chấm thi là giáo viên của trường hoặc của các trường đại học, cao đẳng khác. Ngoài việc đề xuất với UBND tỉnh để phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan như giao thông, y tế, công an, điện lực, nhà trường còn phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên và Ủy ban MTTQ nhằm huy động tối đa về sự hỗ trợ của toàn dân để tổ chức kỳ thi này. Nhà trường đã dự toán kinh phí, các điều kiện cơ sở vật chất, tập huấn chuyên môn để phục vụ cho kỳ thi. PGS.TS Cao Văn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã có kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi, được xã hội đánh giá cao, do vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 nhà trường sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế”.
Sau khi Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi, Sở GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai đầy đủ các nội dung về kỳ thi THPT quốc gia. Sở đã tổ chức khảo sát về nguyện vọng của các em học sinh để có dự kiến phương án tổ chức cụm thi đăng ký môn tự chọn; phối hợp với Trường đại học Hùng Vương rà soát tất cả các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận, đảm bảo các điều kiện tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Đối với cụm địa phương, qua kết quả khảo sát có khoảng 6.300 em học sinh dự thi, chiếm tỷ lệ 49,6%, chưa kể thí sinh tự do có nguyện vọng dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp. Sở đã đề xuất với UBND tỉnh phương án cụm thi do Sở chủ trì, theo đó các điểm thi liên trường sẽ đặt ở 13 huyện, thị, thành.
Hiện nay, để học sinh lớp 12 toàn tỉnh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 đạt kết quả cao nhất, vấn đề quan tâm số 1 của ngành GD&ĐT tỉnh đó là chỉ đạo các nhà trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên chuẩn bị cho học sinh việc học và ôn tập đảm bảo thật tốt cho các em tham gia kỳ thi. Sở đã chỉ đạo các nhà trường dạy đúng, dạy đủ chương trình, tuyệt đối không được cắt xén ở tất cả các môn học; hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng, tránh học tủ, học vẹt và bám sát vào đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 và trọng tâm kiến thức trong chương trình lớp 12. Trong giảng dạy, các thầy cô quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức thực tiễn, nhất là 3 môn khoa học xã hội; tăng cường các câu hỏi mở, không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng và nhớ máy móc. Để làm được việc này, các nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, trong đó chú ý đến các nội dung kiến thức được điều chỉnh. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi, đặc biệt là kỹ năng làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; thực hiện nghiêm túc kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh theo đúng quy chế; chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên làm tốt công tác dạy học phân hoá đối tượng học sinh để phù hợp với các mức độ trong đề thi. Các nhà trường đã thông báo cho phụ huynh học sinh nắm rõ tình hình học tập của con em, đặc biệt là những học sinh có học lực kém. Đồng thời, tăng cường phối hợp với phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự học.
Theo kế hoạch, việc ôn tập cho học sinh sẽ kết thúc vào cuối năm học, để các em tự ôn. Nếu tổ chức ôn thi thì các nhà trường phải đảm bảo đúng quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh quy định, đảm bảo tính tự nguyện, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Minh Tường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi: Đây là kỳ thi mới, yêu cầu các nhà trường, trung tâm tăng cường công tác tư vấn giúp học sinh giảm bớt lo lắng, tập trung học thật tốt để chuẩn bị tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 bắt đầu từ ngày 1-4/7 với 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ. Các môn thi theo hình thức tự luận gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; thi theo hình thức trắc nghiệm gồm các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.
Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thất học, mỗi khi năm học mới bắt đầu cũng là lúc Hội Khuyến học các cấp đồng hành, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Thực hiện Kế hoạch số 163 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em bước vào lớp một năm học 2018-2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.
Sáng nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, gần 356.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã tưng bừng bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dự, chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng thầy và trò các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.
Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Đây là một trong những chỉ đạo trong việc sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo tại Nghị quyết Hội nghị 6 BCH Trung ương khóa XII (Nghị quyết 19)
Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và tổng kết công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.