Ngày 10/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ Phú Thọ đã tổ chức Họp hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thực hiện mới từ kế hoạch năm 2024 đối với nhiệm vụ “Ứng dụng phần mềm xử lý chồng chéo chương trình kế hoạch thanh tra hàng năm nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” do Thanh tra tỉnh Phú Thọ đề xuất. Bà Chu Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Sở KH&CN, chủ tịch hội đồng chủ trì hội nghị.
Bà Chu Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Sở KH&CN, chủ tịch hội đồng chủ trì hội nghị
Sau khi nghe đơn vị đề xuất báo cáo tóm tắt sự cần thiết phải triển khai nhiệm vụ cũng như mục tiêu đạt được và nội dung triển khai thực hiện. Các thành viên Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ đã tham gia góp ý, tư vấn xác định đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách cần phải triển khai sớm trong thời gian tới. Nhiệm vụ được triển khai sẽ góp phần làm hạn chế những phiền hà cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động chuyên môn; giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ thanh, kiểm tra hàng năm nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, các cơ quan thực hiện đúng quy định của pháp luật. Hội đồng cũng tư vấn đề xuất thay đổi tên nhiệm vụ cũng như mục tiêu và nội dung đơn vị đề xuất cần phải thực hiện trong đề xuất xây dựng Thuyết minh nhiệm vụ.
Đơn vị đề xuất báo cáo tóm tắt tại hội nghị
Kết luận hội nghị, Bà Chu Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Sở KH&CN, chủ tịch hội đồng chủ trì hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai thực hiện dự án để phục vụ công tác lập và quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra đáp ứng yêu cầu quản lý thanh tra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Thống nhất đổi tên nhiệm vụ thành “Ứng dụng phần mềm hỗ trợ thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác lập và quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện sớm, hỗ trợ xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Hội đồng nhất trí đánh giá “Đạt” và kiến nghị đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thực hiện mới từ kế hoạch năm 2024./.
NHC
Vướng mắc cơ chế tài chính trong việc sử dụng là nguyên nhân khiến quỹ phát triển khoa học công nghệ của DN tồn đọng hàng nghìn tỷ đồng. Do vậy, cần thiết phải gỡ điểm nghẽn để DN không ngại chi, sợ chi khoản quỹ này.
Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cần tăng cường nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) mang tính đặc thù, giải pháp đột phá, vượt trội để kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách, trọng điểm của quốc gia.
Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định số 2779/QĐ-BKHCN ngày 29/10/2024 phê duyệt Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 “Nghiên cứu KH&CN phục vụ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam” (Chương trình), mã số KC.16/24-30.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định cho biết, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST, với Chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) toàn cầu liên tục tăng. Tuy nhiên, để cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự lan tỏa và tạo ra bước ngoặt, cần có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực KH&CN, với các chính sách và giải pháp đột phá tập trung vào ba lĩnh vực trọng yếu: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và vật liệu mới.
Ở cấp độ một quốc gia hay một địa phương, vùng lãnh thổ, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được xem là cơng cụ quản lý then chốt trong quá trình thực hiẹ̛n chính sách cơng, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và quản lý các thành tựu phát triển. Chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là mợt cơng cụ quản lý và điều hành vĩ mơ nền kinh tế quốc da̛n cũng như một địa phương, vùng lãnh thổ.
Ngày 20/9/2024, tại Tp. Hồ Chí Minh, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các ngành kinh tế - kỹ thuật, Ban Chủ nhiệm các Chương trình KC.10/21-30, KC.11/21-30, KC.12/21-30 tổ chức Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực y, dược và công nghệ sinh học”.