Ngày 17.6.2014, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ KH&CN), Trường Đại học Giao thông Vận tải và Hiệp hội ITS Nhật Bản đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế Hệ thống giao thông thông minh - công nghệ Nhật Bản và khả năng áp dụng tại Việt Nam. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản.
Tại Hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh là xu thế chung trên thế giới hiện nay nhằm tối ưu hoá chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống mạng lưới giao thông. Chính vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã có những nghiên cứu bước đầu nhằm đề xuất áp dụng hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của Việt Nam như: sự phân tầng trong hành vi và thói quen giao thông, phức tạp trong điều phối và tổ chức giao thông với dòng xe hỗn hợp, khó khăn trong điều khiển và phân làn phương tiện do văn hoá giao thông đặc thù, yếu kém hạ tầng cơ sở... nên việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh còn gặp nhiều khó khăn.
Hội thảo là dịp để các đại biểu trong và ngoài nước giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong việc nghiên cứu triển khai và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Nhật Bản.Â
(Chinhphu.vn) - Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ mong muốn, các trí thức, nhà khoa học phải là lực lượng nòng cốt để đưa Việt Nam đứng vào nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo; nhóm 50 nước đứng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử; tối thiểu có 5 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm các cường quốc công nghệ vào năm 2030
Gần 25 năm sau khi đề án Xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm được chính phủ phê duyệt vào năm 2000, cho đến nay ngành KH&CN chưa có thêm một đề án đầu tư về cơ sở hạ tầng KH&CN hiện đại ở quy mô quốc gia, trong khi đó là một trong những yếu tố nền tảng để KH&CN Việt Nam có thể tạo ra những đột phá trong tương lai.
Bộ Chính trị chỉ đạo ưu tiên nguồn lực quốc gia cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng ban.
Sáng ngày 18/12/2024, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) chính thức khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế về KH,CN&ĐMST.
Việc hợp nhất Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là bước đi chiến lược quan trọng, hướng đến xây dựng một bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Ngày 12/12/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ công bố và Hội thảo về “Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam”, mã số KC.16/24-30 (Chương trình KH&CN Net Zero) nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.