PTO- Những năm qua, thành phố Việt Trì luôn chú trọng thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thiết lập kỷ cương, tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành, phát huy quyền làm chủ và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ UBND thành phố đến UBND các phường, xã được thực hiện theo đúng quy định Luật khiếu nại, Luật tố cáo. UBND thành phố duy trì lịch tiếp công dân vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Các buổi tiếp công dân của UBND thành phố do đồng chí Chủ tịch UBND chủ trì hoặc ủy quyền cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND và các thành phần có liên quan tham gia tiếp công dân. UBND các phường, xã đều xây dựng lịch tiếp công dân trong tháng, mỗi đơn vị bố trí từ 4-8 buổi tiếp công dân, thành phần tiếp công dân là lãnh đạo UBND, cán bộ tư pháp và các ban, ngành có liên quan. Tại các buổi tiếp dân, cán bộ được phân công giải thích cho công dân hiểu quy định về các chính sách pháp luật của Nhà nước, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Sau mỗi buổi tiếp công dân, những trường hợp còn vướng mắc, UBND thành phố đều ban hành văn bản giao cho các phòng, ban ngành, đơn vị kiểm tra xem xét đề xuất giải quyết theo quy định.
Năm 2013, UBND thành phố tiếp 493 lượt công dân, so cùng kỳ tăng 160 lượt; UBND các phường, xã tiếp 271 lượt công dân, giảm 10 lượt so cùng kỳ. UBND thành phố và các phường xã tiếp nhận gần 900 đơn, bằng 107,3% so cùng kỳ, trong đó có 25 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo, 854 đơn đề nghị. Đáng chú ý, các vụ việc khiếu nại giảm 13 đơn, nhưng tố cáo tăng 6 đơn so cùng kỳ, nguyên nhân do Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, phường, xã có liên quan cần giải quyết dứt điểm các vụ việc, trả lời trực tiếp cho công dân, nếu có vướng mắc thì yêu cầu trả lời bằng văn bản cho nên khiếu nại giảm. Tuy nhiên vấn đề thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa được phát huy mạnh mẽ, hiểu biết về chính sách pháp luật của người dân còn hạn chế nên các vụ việc tố cáo tăng.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chánh thanh tra thành phố cho biết: Nội dung các đơn khiếu nại 80% liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, các chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, đất ở; việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, tranh chấp đất đai... Tố cáo liên quan đến việc làm đường bê tông, các hộ gia đình lấn chiếm đất, về việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trưởng khu dân cư thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, tố cáo về lĩnh vực quản lý hành chính... Đơn đề nghị chủ yếu về chế độ, chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất... Với tinh thần làm việc nghiêm túc, cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân đã phân loại đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo pháp luật nói chung và luật khiếu nại tố cáo nói riêng. Thanh tra thành phố chủ động tham mưu với lãnh đạo UBND, phối hợp cùng với các ngành chức năng giải quyết nhanh, gọn và dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả, giải quyết về khiếu nại đạt tỷ lệ 92%; về tố cáo giải quyết đạt tỷ lệ 87,5%; giải quyết về đề nghị, kiến nghị đạt tỷ lệ 97%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã không phát sinh điểm khiếu kiện phức tạp mới, tình hình cơ bản ổn định.
Thực tiễn cho thấy, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là lĩnh vực hết sức nhạy cảm; việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật ở một số phường, xã còn chậm; nhiều khó khăn, vướng mắc chưa tập trung tháo gỡ kịp thời để giải quyết dứt điểm. Do vậy, Thanh tra TP cần chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật khiếu nại, Luật tố cáo, để công dân hiểu về quyền và nghĩa vụ, tạo cho công dân thói quen sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo bảo đảm sự chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để có biện pháp ngăn ngừa phát sinh và giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Ngày 2/10, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ Thông tin và Truyền thông cơ sở năm 2018 cho hơn 240 học viên là lãnh đạo, cán bộ phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và cán bộ Đài truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Ngày 3-10, Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh phối hợp với Trung tâm tư vấn, đào tạo Công nghiệp - Thương mại thuộc Viện nghiên cứu chiến lược chính sách, Bộ Công thương tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức năng lực về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2018 cho lãnh đạo các xã, phường, thị trấn; cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và một số doanh nghiệp trên địa bàn.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2018 được tổ chức ngày 21/9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thời gian tới, phải xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; làm cho văn hóa thật sự là động lực, nền tảng tinh thần của xã hội.
Thực phẩm hữu cơ, an toàn đối với sức khỏe con người đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng, cùng với đó, việc ban hành tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam được coi là nỗ lực rất lớn của cơ quan quản lý nhằm giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện sản xuất, tiếp cận thị trường nông nghiệp hữu cơ trong và ngoài nước.
VietNamNet trân trọng giới thiệu bài viết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hội nghị WEF ASEAN 2018 - Chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Khác với những dịp Tết trung thu trước đây, người tiêu dùng hiện đã có nhận thức rõ ràng hơn về việc lựa chọn những mặt hàng đồ chơi trẻ em đạt chuẩn cho con trẻ.