PTO- Những năm qua, thành phố Việt Trì luôn chú trọng thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thiết lập kỷ cương, tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành, phát huy quyền làm chủ và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ UBND thành phố đến UBND các phường, xã được thực hiện theo đúng quy định Luật khiếu nại, Luật tố cáo. UBND thành phố duy trì lịch tiếp công dân vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Các buổi tiếp công dân của UBND thành phố do đồng chí Chủ tịch UBND chủ trì hoặc ủy quyền cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND và các thành phần có liên quan tham gia tiếp công dân. UBND các phường, xã đều xây dựng lịch tiếp công dân trong tháng, mỗi đơn vị bố trí từ 4-8 buổi tiếp công dân, thành phần tiếp công dân là lãnh đạo UBND, cán bộ tư pháp và các ban, ngành có liên quan. Tại các buổi tiếp dân, cán bộ được phân công giải thích cho công dân hiểu quy định về các chính sách pháp luật của Nhà nước, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Sau mỗi buổi tiếp công dân, những trường hợp còn vướng mắc, UBND thành phố đều ban hành văn bản giao cho các phòng, ban ngành, đơn vị kiểm tra xem xét đề xuất giải quyết theo quy định.
Năm 2013, UBND thành phố tiếp 493 lượt công dân, so cùng kỳ tăng 160 lượt; UBND các phường, xã tiếp 271 lượt công dân, giảm 10 lượt so cùng kỳ. UBND thành phố và các phường xã tiếp nhận gần 900 đơn, bằng 107,3% so cùng kỳ, trong đó có 25 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo, 854 đơn đề nghị. Đáng chú ý, các vụ việc khiếu nại giảm 13 đơn, nhưng tố cáo tăng 6 đơn so cùng kỳ, nguyên nhân do Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, phường, xã có liên quan cần giải quyết dứt điểm các vụ việc, trả lời trực tiếp cho công dân, nếu có vướng mắc thì yêu cầu trả lời bằng văn bản cho nên khiếu nại giảm. Tuy nhiên vấn đề thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa được phát huy mạnh mẽ, hiểu biết về chính sách pháp luật của người dân còn hạn chế nên các vụ việc tố cáo tăng.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chánh thanh tra thành phố cho biết: Nội dung các đơn khiếu nại 80% liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, các chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, đất ở; việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, tranh chấp đất đai... Tố cáo liên quan đến việc làm đường bê tông, các hộ gia đình lấn chiếm đất, về việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trưởng khu dân cư thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, tố cáo về lĩnh vực quản lý hành chính... Đơn đề nghị chủ yếu về chế độ, chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất... Với tinh thần làm việc nghiêm túc, cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân đã phân loại đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo pháp luật nói chung và luật khiếu nại tố cáo nói riêng. Thanh tra thành phố chủ động tham mưu với lãnh đạo UBND, phối hợp cùng với các ngành chức năng giải quyết nhanh, gọn và dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả, giải quyết về khiếu nại đạt tỷ lệ 92%; về tố cáo giải quyết đạt tỷ lệ 87,5%; giải quyết về đề nghị, kiến nghị đạt tỷ lệ 97%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã không phát sinh điểm khiếu kiện phức tạp mới, tình hình cơ bản ổn định.
Thực tiễn cho thấy, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là lĩnh vực hết sức nhạy cảm; việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật ở một số phường, xã còn chậm; nhiều khó khăn, vướng mắc chưa tập trung tháo gỡ kịp thời để giải quyết dứt điểm. Do vậy, Thanh tra TP cần chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật khiếu nại, Luật tố cáo, để công dân hiểu về quyền và nghĩa vụ, tạo cho công dân thói quen sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo bảo đảm sự chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để có biện pháp ngăn ngừa phát sinh và giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước, trong và mưa lũ sau bão, người dân lưu ý không nên chủ quan, tuân thủ theo các khuyến cáo sau:
Với tinh thần “càng khó khăn thì càng phải thi đua”, phong trào thi đua yêu nước trên quê hương Đất Tổ lan tỏa ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, biến thách thức thành cơ hội, biến ý chí thành hành động, tạo nên những bước đột phá toàn diện, đưa Phú Thọ vững bước trên con đường đổi mới và phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025.
Sau 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh cơ bản ổn định, thông suốt, đã tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phần mềm hộ tịch điện tử; phần mềm liên thông 2 nhóm dịch vụ công; lý lịch tư pháp; bưu điện. Các chức năng của phần mềm cơ bản phù hợp, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và cán bộ công chức thao tác xử lý.
baophutho.vnNhững ngày này, trên khắp quê hương Đất Tổ, từ các phường trung tâm đến địa bàn vùng sâu, miền núi đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Hòa chung không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, ...
Trong những năm qua, công tác truyền thông hình ảnh tỉnh Phú Thọ đã có bước phát triển toàn diện, tạo dấu ấn sâu đậm trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Năm 2025 – năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), tỉnh Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, góp phần nâng cao vị thế, khẳng định tiềm năng, thế mạnh và lan tỏa hình ảnh Đất Tổ đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Từ mô hình “một cửa” truyền thống đến Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại, tỉnh Phú Thọ đang chứng kiến một bước chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách TTHC. Đây không chỉ là câu chuyện về việc ứng dụng công nghệ, mà còn là nỗ lực rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, tạo ra một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả.
Liên kết trang
0
3
0