Ngày 27.9.2014, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Hội thảo tham vấn “Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực: thực tiễn triển khai thí điểm ở Đại học Quốc gia Hà Nội”.
Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu phương án đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực của ĐHQGHN, báo cáo những kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2014 của ĐHQGHN, những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai, đồng thời đề xuất phương án tuyển sinh của ĐHQGHN trong thời gian tới.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các chủ đề: Kinh nghiệm quốc tế trong tuyển sinh đại học và sau đại học; Tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực; Các điều kiện đảm bảo cho đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học. Ngoài ra, các đại biểu còn phân tích và đánh giá khả năng áp dụng kết quả bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐHQGHN cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các cơ sở đào tạo của ĐHQGHN cũng như tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng khác.
Trong những tuần đầu tháng 9.2014, ĐHQGHN đã tổ chức thí điểm thi tuyển chọn sinh viên vào học bậc đại học trong các chương trình tài năng, tiên tiến, theo chuẩn quốc tế, chất lượng cao (sau khi đã trúng tuyển vào ĐHQGHN) bằng bài thi đánh giá năng lực, và tuyển chọn học viên cao học với bài thi đánh giá năng lực thay cho môn cơ bản. Qua phân tích kết quả đánh giá năng lực và so sánh với ÂÂ kết quả kỳ thi ba chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, đề thi có chất lượng tốt; bài thi đánh giá năng lực về cơ bản đã đánh giá đúng năng lực của người học và có mối tương quan thuận chiều với kết quả kỳ thi ba chung (những thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực cao cũng đồng thời là những thí sinh đã có kết quả thi ba chung cao). Kết quả khảo sát ý kiến phản hồi của hơn 1.000 thí sinh đã trực tiếp tham gia kỳ thi này về bài thi đánh giá năng lực ở bậc đại học cho thấy, đại đa số ý kiến cho rằng, bài thi này đánh giá đúng năng lực để học ngành đăng ký; cấu trúc và thời gian làm bài thi là hợp lý. Hơn 80% thí sinh dự thi cho rằng, đề thi đánh giá đủ kiến thức cần thiết về mọi mặt của học sinh, bám sát chương trình học, độ phủ kiến thức rộng trong suốt chương trình THPT. Điều này yêu cầu thí sinh phải học đồng đều và nắm được kiến thức các môn khác nhau. Ngoài ra, 2/3 ý kiến trả lời hình thức thi trên máy tính tiện lợi, sử dụng đơn giản và đặc biệt khách quan, công bằng trong đánh giá.