Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San phát biểu tại hội nghị
Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu thời gian tới, Bộ GD&ĐT cần bám sát các nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó lưu ý những vấn đề tồn tại, bất cập cần đổi mới đã nêu trong Nghị quyết để có những tổng hợp, đánh giá công việc đã triển khai. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đổi mới GD&ĐT cần cả một quá trình nên không nóng vội. Trong quá trình triển khai, dù vấp phải khó khăn cũng cần kiên định với mục tiêu đề ra. Đặc biệt, việc đổi mới phải theo xu thế chung thế giới chứ không đi ngược lại.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm học 2018 - 2019, Bộ GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần thực hiện tốt việc sắp xếp lại hệ thống trường lớp trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh; đảm bảo nhân lực giáo dục về số lượng và cơ cấu; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho GD&ĐT, trong đó cần huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, để phát triển nền GD&ĐT, bên cạnh tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình thì cũng cần thẳng thắn chỉ ra những trường hợp chưa tốt để xử lý nghiêm, tạo tính răn đe. Đối với những trường hợp giáo viên vi phạm nghiêm trọng, nhất định phải cho ra khỏi ngành.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San khẳng định, năm học vừa qua, chất lượng GD&ĐT Phú Thọ tiếp tục duy trì phát triển, toàn tỉnh hiện có 72% trường đạt chuẩn quốc gia; tỉ lệ giáo viên chuẩn và trên chuẩn cao; số học sinh giỏi nằm trong tốp đầu của cả nước. Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 99%.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, có hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp lại hệ thống trường lớp, tinh giản biên chế ngành GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, bởi thực tế để triển khai được vấn đề này còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, việc chuyển đổi mô hình từ trường công lập sang trường tư thục cũng cần có quy định cụ thể bởi hiện nay chính sách của Nhà nước về vấn đề này chưa rõ ràng.
Đối với giáo dục mầm non, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện cả nước mới phổ cập mầm non 5 tuổi, còn dưới 5 tuổi thì chưa đề cập đến, vậy cần phải tính toán xã hội hóa như thế nào, giải quyết vấn đề đất đai, quy định mức lương cho giáo viên ngoài công lập sao cho phù hợp. Ngoài ra, cần có cơ chế để những đơn vị, địa phương có điều kiện mạnh dạn chuyển đổi trường công lập sang trường tư thục chất lượng cao, giảm đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Về thi cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ bày tỏ sự ủng hộ tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1 trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm, nghiên cứu, bổ sung một số quy định đảm bảo chặt chẽ trong tổ chức kỳ thi.
Năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT đã triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học. Cụ thể, toàn ngành đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn được nâng lên; tiếp tục thực hiện việc tinh giản nội dung, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học; đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; chú trọng hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Trong năm học, cả nước đạt 34 huy chương, trong đó có 12 Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhiều nơi còn thiếu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; kỳ thi THPT quốc gia vẫn còn những kẽ hở dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi THPT Quốc gia, gây tâm lý hoang mang trong học sinh và dư luận xã hội.