Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Hai, 07/05/2018
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Đào tạo nghề đáp ứng nguồn nhân lực cách mạng công nghiệp 4.0


 Ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với ưu điểm là sự phát triển của công nghệ tự động và trí tuệ nhân tạo, đã có tác động đến mọi ngành nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong tiến trình phát triển, đòi hỏi một nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức, kỹ năng bậc cao, có khả năng làm chủ được công nghệ hiện đại, đáp ứng sự chuyển biến ứng dụng công nghệ 4.0 tại các doanh nghiệp. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã có những giải pháp tích cực, trong đó đặc biệt chú trọng đến khâu đào tạo nghề, góp phần tạo ra nguồn nhân lực trình độ cao có thể trực tiếp tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

 

 

image001_49.jpg
Các đại biểu nhấn nút tượng trưng khai trương Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ (phiên bản mới)
Để hình thành và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tỉnh Phú Thọ đã chủ động, tăng cường và ưu tiên đầu tư cho đào tạo nghề; điều chỉnh quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới dạy nghề, cơ sở đào tạo và các ngành nghề; thực hiện cơ chế liên thông trong đào tạo từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng nghề để người lao động có nhiều cơ hội học tập, từng bước hình thành đội ngũ công nhân kỹ thuật giỏi, nhân viên lành nghề trong các ngành và lĩnh vực.
Trong các cơ sở đào tạo nghề, công tác truyền thông, tuyển sinh được quan tâm chú trọng nhằm từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong lựa chọn ngành học, nghề nghiệp. Nhiều đơn vị đã chủ động thay đổi phương pháp đào tạo truyền thống từ “dạy chay, học chay” đến đẩy mạnh hoạt động thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào hoạt động giảng dạy, tạo sự hứng thú cho người học và tạo cơ hội để người học tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Các nhà trường cũng tích cực chuyển đổi mô hình đào tạo theo hướng chủ động nắm bắt, đón đầu xu thế và yêu cầu của thị trường lao động; liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước; đồng thời nâng cao năng lực và chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý thông qua hoạt động đào tạo, tự đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.
Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện Phú Thọ là một ví dụ điển hình. Song song với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; nhà trường đã chủ động nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu của thị trường, mở rộng ngành nghề đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo những ngành nghề phục vụ cho cách mạng công nghiệp 4.0 và những ngành nghề trọng điểm ở cấp độ ASEAN, cấp độ quốc gia như: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, hàn, công nghệ ô tô, cơ điện nông thôn, công nghệ chế biến chè, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy được đổi mới, trong đó kịp thời bổ sung tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nội dung giảng dạy và thực hành, giảm thiểu lý thuyết, tăng thời lượng thực hành; giảng dạy tích hợp, gắn đào tạo với thực tập sản xuất tại xưởng trường và cơ sở sản xuất; trang bị cho học sinh, sinh viên những kĩ năng mềm cần thiết... qua đó giúp học sinh, sinh viên có thêm năng lực, kiến thức cần thiết để làm việc hiệu quả sau khi tốt nghiệp.
image003_27.jpg 
Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện Phú Thọ trong giờ thực hành
Cùng với Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện Phú Thọ, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh cũng có những bước đi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề của đơn vị, đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực trong tình hình mới. Nhờ đó đến nay, trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên, từng bước đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; gần 30% lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ nghề. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nghề, nhất là ở các nghề thuộc khối kỹ thuật -công nghệ như kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, điện công nghiệp, công nghệ ô tô, công nghệ 3D… đạt trên 85%.
Tuy nhiên, để có được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 thì không chỉ có nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà thực tế đòi hỏi chính các doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp tích cực nhằm bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân lao động tại doanh nghiệp.
Là doanh nghiêp hoạt động sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao, Công ty TNHH Công nghệ Namuga (Khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì) đã có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đại diện công ty cho biết: “Vì làm việc trong môi trường ứng dụng công nghệ cao nên đòi hỏi người lao động trong công ty, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư kỹ thuật phải có trình độ tay nghề giỏi, tốt nghiệp đại học chuyên ngành, sử dụng thành thạo ngoại ngữ và máy vi tính. Trong quá trình làm việc, từ 3 - 6 tháng tùy từng dây chuyền sản xuất, chúng tôi tiến hành đào tạo lại cho toàn bộ người lao động. Riêng đối với đội ngũ kỹ sư kỹ thuật, để nâng cao trình độ tay nghề cho họ, chúng tôi mời các cán bộ, chuyên gia nước ngoài về trực tiếp đào tạo chuyên môn hoặc định kỳ cử một số cán bộ ra nước ngoài học tập”.
Có thể thấy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng. Theo các chuyên gia, để đáp ứng được nhu cầu của cuộc cách mạng này, công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nghề nói riêng bắt buộc phải đổi mới từ hoạt động đào tạo đến quản trị nhà trường. Việc thay đổi phải bắt đầu từ tư duy của những người trong cuộc, sẵn sàng tiếp nhận những thành tựu khoa học công nghệ; xây dựng mô hình đào tạo mở, tạo cơ hội tương tác nhiều hơn cho cả người dạy và người học; đồng thời gia tăng sự kết nối, chia sẻ thông tin, lợi ích cũng như trách nhiệm giữa cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp sử dụng lao động. Các doanh nghiệp tích cực liên kết với các nhà trường, tạo “đầu ra” cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp; đồng thời tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cho người lao động. Bản thân người lao động cần nhanh chóng tiếp thu, làm chủ kiến thức và công nghệ, tích cực trau dồi trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ý thức kỷ luật, tạo tiền đề để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, có tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Lượt xem: 93



BÀI VIẾT KHÁC
Bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sáng ngày 18/12/2024, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) chính thức khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế về KH,CN&ĐMST.

Ngày 20/12/2024
Sắp xếp tổ chức bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
Sắp xếp tổ chức bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Việc hợp nhất Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là bước đi chiến lược quan trọng, hướng đến xây dựng một bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Ngày 18/12/2024
Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Chương trình Net Zero, hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Chương trình Net Zero, hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 12/12/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ công bố và Hội thảo về “Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam”, mã số KC.16/24-30 (Chương trình KH&CN Net Zero) nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngày 16/12/2024
Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

PhuthoPortal - Ngày 12/12/2024, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 13/12/2024
Đề xuất hướng dẫn quản lý Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ
Đề xuất hướng dẫn quản lý Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ quốc gia đến năm 2030.

Ngày 12/12/2024
Tăng cường thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ
Tăng cường thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ

baophutho.vnĐể nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến đảm bảo yêu cầu của Chính phủ, ngày 10/12, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 5403/UBND-NCKS gửi các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành, thị; UBND các xã, phường, thị trấn về việc tăng cường thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ.

Ngày 12/12/2024
Lịch tiếp công dân Thống kê KHCN Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cuộc thi trực tuyến toàn quốc Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Điều tra nghiên cứu khoa học 2024

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

1

PAKN từ chối xử lý

0