Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Tư, 07/12/2016
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Doanh nghiệp và người dân chưa mặn mà


 PTO- Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (ĐKNHHH), tiến tới xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của sản phẩm trong bối cảnh tự do hóa thương mại hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trên địa bàn tỉnh nhiều doanh nghiệp và người dân chưa thực sự quan tâm đúng mức tới đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Trong giai đoạn 2005-2015, toàn tỉnh có 247 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với 336 văn bằng bảo hộ được cấp.

Trong đó có 1 giải pháp hữu ích, 17 kiểu dáng công nghiệp và 318 nhãn hiệu hàng hóa. So với con số hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, 69 làng nghề cùng nhiều nông sản địa phương có tiếng thì số lượng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là quá ít.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chưa mặn mà với ĐKNHHH do nhận thức còn hạn chế, chưa thực sự xem đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là công cụ để phát triển bền vững. Đối với các doanh nghiệp, nguyên nhân của thực trạng trên là do đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ. Sản phẩm làm ra lại chưa có ưu thế hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác, cùng với nhận thức chưa đầy đủ nên doanh nghiệp không đăng ký nhãn hiệu. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu thông tin về pháp luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung, đăng ký nhãn hiệu nói riêng. Cũng không ít doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu, để rồi khi xảy ra tranh chấp mới loay hoay tìm cách tháo gỡ. Doanh nghiệp còn xem nhẹ vấn đề này vì chưa lường hết những khó khăn, bất cập mà doanh nghiệp mình có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh khi không đăng ký quyền sở hữu, cũng như chưa hiểu rõ những quyền lợi mà doanh nghiệp mình sẽ được hưởng.

Trong sản xuất nông nghiệp và làng nghề, ĐKNHHH đã góp phần làm tăng giá trị hàng hóa trong thời kỳ hội nhập. Sản phẩm lúa nếp gà gáy Mỹ Lung, huyện Yên Lập sau khi xây dựng nhãn hiệu tập thể, với mức giá bán khoảng 20.000 đồng/kg đã tăng giá trị lên gấp 2 đến 3 lần so với các loại lúa khác. Trên địa bàn tỉnh hiện có một số nông sản đặc sản có tiếng như: Gà nhiều cựa Tân Sơn, mỳ gạo Hùng Lô, chuối phấn vàng Tân Sơn… hiện đang chuẩn bị triển khai các dự án xây dựng bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký nhãn hiệu. Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm trong đó có sản phẩm nông sản phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ các cơ quan chức năng của nhà nước. Việc sản xuất nông sản ở các địa phương trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu theo hình thức đơn lẻ, manh mún và tự phát cho nên để người nông dân tự đăng ký, quản lý và khai thác nhãn hiệu là rất khó khăn. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do chính quyền cơ sở và người nông dân chưa thấy hết tầm quan trọng của việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu nông sản. Sự chậm trễ này khiến nhiều nông sản nổi tiếng khó cạnh tranh với các loại hàng hóa giá rẻ, dẫn đến sản phẩm không có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nông dân.

 

Làng nghề chè Chùa Tà, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh đã đăng ký nhãn hiệu tập thể chè xanh Chùa Tà, góp phần nâng cao giá trị, tạo chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường.  Ảnh: Thùy Phương
Làng nghề chè Chùa Tà, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh đã đăng ký nhãn hiệu tập thể chè xanh Chùa Tà,
góp phần nâng cao giá trị, tạo chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường. Ảnh: Thùy Phương

 

Đối với các làng nghề, tuy những năm qua phát triển đa dạng, thị trường tiêu thụ sản phẩm đã được mở rộng hơn song chưa đáp ứng được thực tế phát triển làng nghề hiện nay. Trong số hàng chục sản phẩm làng nghề, chưa có sản phẩm nào mang tính mũi nhọn vươn ra thị trường với sức cạnh tranh cao. Số làng nghề đăng ký nhãn hiệu, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm còn quá khiêm tốn, vô hình chung sản phẩm của các làng nghề tỉnh ta luôn bị cạnh tranh, thua thiệt ngay cả ở thị trường nội địa. Không ít làng nghề đang chới với trong việc tìm hướng phát triển bền vững bởi chưa có nhãn hiệu, chưa xây dựng được thương hiệu riêng hoặc chưa mặn mà với việc xây dựng thương hiệu, dẫn đến khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giảm giá trị sản xuất. Trong tổng số 69 làng nghề được tỉnh công nhận đến nay số làng nghề được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc chưa đăng ký nhãn hiệu sẽ dẫn đến sản xuất luôn thiếu tính bền vững do không những không tạo được niềm tin ở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm mà còn chịu thiệt thòi về giá cả do phải qua nhiều khâu trung gian.

Nguyên nhân khiến các cơ sở sản xuất, các làng nghề của tỉnh  không mấy mặn mà với việc ĐKNHHH cho sản phẩm là do lối sản xuất thủ công, manh mún, nhỏ lẻ theo hộ gia đình, phần nhiều là kinh doanh theo lối riêng rẽ mạnh ai nấy làm nên sự gắn kết giữa các hộ chưa cao. Trong khi việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại và khâu giới thiệu, quảng bá sản phẩm phải mất nhiều chi phí. Thực trạng chung hiện nay là các làng nghề, các cơ sở sản xuất hạn chế về năng lực tài chính nên chi phí dành cho việc đăng ký nhãn hiệu tiến tới phát triển thương hiệu không được đầu tư xứng đáng. Bên cạnh đó, một số làng nghề, sản phẩm mặc dù đã đăng ký nhãn hiệu nhưng công đoạn quảng bá lại không được chú trọng đúng mức nên thương hiệu sản phẩm vẫn chưa đến được với người tiêu dùng. Vẫn có tình trạng sản phẩm sau khi đăng ký nhãn hiệu vẫn chưa phát huy được giá trị. Điển hình là làng nghề tương Dục Mỹ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao tuy đã đăng ký nhãn hiệu tập thể song rất ít hộ trong làng nghề sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký. Điều này khiến sản phẩm tương Dục Mỹ chưa có chỗ đứng vững chắc và chưa tạo được thương hiệu để tiến xa hơn trong thị trường trong nước.

Rõ ràng để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường thì việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm hàng hóa là điều vô cùng cần thiết. Việc không có nhãn hiệu không những không tạo được niềm tin ở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm mà còn chịu thiệt thòi về giá cả và dễ bị hàng kém chất lượng, hàng giả trà trộn. Do vậy, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, tỉnh ta đã có nhiều chính sách. Cụ thể, “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020” đã được ban hành. Mục tiêu chung của chương trình là nâng cao giá trị thương hiệu, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của tỉnh thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ. Mục tiêu cụ thể là cơ bản các sản phẩm đặc trưng có lợi thế và sản phẩm làng nghề được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, hỗ trợ tạo lập, quản lý cho 11 đến 15 chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; 300 đến 400 nhãn hiệu hàng hóa. Ông Đỗ Trung Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Sở Khoa học và Công nghệ đang tiếp tục hỗ trợ các địa phương đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ vào sản xuất sản phẩm, đặc biệt là phát triển mặt hàng chủ lực của địa phương cả về số lượng và chất lượng. Tích cực tuyên truyền để các sản phẩm có lợi thế của tỉnh sẽ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và quản lý, phát triển thương hiệu dưới hình thức cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các dự án để đẩy mạnh phát triển thương hiệu; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và kiểm tra, giám sát nhằm duy trì, giữ vững thương hiệu, nhãn hiệu đã được bảo hộ”.

Lượt xem: 108



BÀI VIẾT KHÁC
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

baophutho.vn.Thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) trong giai đoạn mới, tỉnh Phú Thọ triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ sự phát triển KTTT; quan tâm tháo gỡ khó khăn, khơi dậy nội lực để các mô hình KTTT, HTX phát triển hiệu quả, góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, ổn định an sinh xã hội.

Ngày 15/07/2025
Phát triển nông nghiệp sạch và bền vững ở Cự Đồng
Phát triển nông nghiệp sạch và bền vững ở Cự Đồng

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) sau sáp nhập, xã Cự Đồng mới (được thành lập trên cơ sở sáp nhập của ba xã: Tất Thắng, Thắng Sơn và Cự Đồng) đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, từng bước tìm hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Ngày 11/07/2025
Cùng chuyển động vì mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Cùng chuyển động vì mục tiêu tăng trưởng 2 con số

PhuthoPortal - Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao đưa tỉnh Phú Thọ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, ngay sau hợp nhất, các địa phương trên địa bàn tỉnh không chỉ bắt tay mà đã chuyển động, tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

Ngày 11/07/2025
Thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn: Hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững
Thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn: Hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững

baophutho.vnKinh tế tuần hoàn là một trong những hướng đi quan trọng nhằm phát triển bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, mô hình này đã từng bước được lồng ghép vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cũng như các chương trình, đề án cụ thể của tỉnh, tạo nền tảng cho một chu trình sản xuất, tiêu dùng xanh, tuần hoàn và bền vững hơn.

Ngày 08/07/2025
“Tổ ấm” của “đại bàng” công nghệ
“Tổ ấm” của “đại bàng” công nghệ

3 mạch nguồn Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Phú Thọ hòa chung một dòng chảy, tạo nên một vùng đất đầy tiềm năng, khu vực kinh tế năng động, giàu triển vọng hàng đầu khu vực phía Bắc. Cùng kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn trong xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ mới mở ra những cơ hội vàng cho nhà đầu tư, nhất là các dự án công nghệ cao (CNC) đến xây tổ và cất cánh bay xa.

Ngày 02/07/2025
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ (mới)
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ (mới)

baophutho.vnChủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban của HĐND các tỉnh, thành phố sau hợp nhất, sáp nhập, trong đó có tỉnh Phú Thọ.

Ngày 29/06/2025
Thông báo đường dây nóng Lịch tiếp công dân Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Mời tham dự CĐS 2025 ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cẩm nang tiết kiệm điện trong văn phòng - công nghiệp - toà nhà năm 2025 Cẩm nang tiết kiệm điện cho hộ gia đình Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

2

PAKN từ chối xử lý

0