Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng ngày 27/11 Quốc hội tiến hành phiên làm việc toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn điều hành phiên thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Doãn Khánh tham gia thảo luận tại hội trường
Về phạm vi điều chỉnh, theo dự thảo, Luật quy định nguyên tắc, thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản pháp luật; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng và tổ chức thi hành văn bản pháp luật. Đồng tình với quy định này, đại biểu Nguyễn Doãn Khánh cho rằng dự Luật đề cập đến cả hai nội dung về ban hành pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhưng phần thi hành pháp luật đại biểu đề nghị tập trung vào những vấn đề có tính nguyên tắc, xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp từ khâu tuyên truyền, tổ chức đưa pháp luật vào cuộc sống, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện và đề nghị sửa đổi, bổ sung bãi bỏ văn bản đã ban hành.
Về thẩm quyền ban hành văn bản, theo các đại biểu, văn bản pháp luật là một hoạt động mang tính đặc thù quản lý nhà nước, đây là phương tiện để thực hiện quyền lực trong quản lý nhà nước. Do vậy, chỉ có cơ quan nhà nước mới là cơ quan có thẩm quyền ban hành. Xung quanh nội dung này, đại biểu Nguyễn Doãn Khánh đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành pháp luật tập trung thành 4 nhóm: Nhóm thứ nhất là nhóm các cơ quan quyền lực bao gồm Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Nhóm thứ hai là các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chung, bao gồm Chính phủ, Ủy ban nhân dân. Nhóm thứ ba là nhóm thiết chế nguyên thủ quốc gia gồm Chủ tịch nước, người đứng đầu nội các Chính phủ. Nhóm thứ tư là nhóm các cơ quan có thẩm quyền riêng ở Trung ương là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, nhóm này chỉ có thẩm quyền ban hành pháp luật trong phạm vi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp và ủy quyền. Đối với việcban hành văn bản của chính quyền địa phương, đại biểu Nguyễn Doãnh Khánh đề nghị không nên quy định cho cấp huyện, cấp xã có thẩm quyền ban hành văn bản vì đây là cấp không được phân cấp ra chính sách nên không có nhu cầu thể chế hóa chính sách thành pháp luật. Trên thực tế nhóm này cũng không có thẩm quyền ban hành các quy phạm pháp luật mới. Cho nên, việc ban hành văn bản trên thực tế là sao chép một cách không đầy đủ các quy phạm pháp luật từ các văn bản trung ương và cơ quan cấp trên dẫn đến việc chồng chéo nhiều lượng văn bản chúng ta không kiểm soát được, tình trạng vi hiến, vi phạm pháp luật thì khá phổ biến.
Về hình thức văn bản, qua thảo luận, các ý kiến cho rằng hình thức văn bản nên thể hiện theo 7 nhóm: Một là Hiến pháp, bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội. Hai là pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ba là sắc lệnh. Bốn là nghị định của Chính phủ. Năm là quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sáu là quyết định của Bộ trường, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ về lĩnh vực phạm vi được Thủ tướng Chính phủ hoặc Chính phủ phân cấp ủy quyền. Bảy là nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh và quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Về quy trình xây dựng văn bản pháp luật, đại biểu Nguyễn Doãnh Khánh cho rằng: Cần coi trọng việc xây dựng chính sách là khâu quan trọng để đảm bảo tính khả thi của pháp luật. Đưa việc thẩm định chính sách cùng với việc thẩm định sáng kiến trình dự án luật vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội. Cần phân định rõ quy trình rút gọn và quy trình đầy đủ, xác định rõ tiêu chí, thủ tục, quy trình, nhất là đối với các văn bản cần ban hành theo thủ tục rút gọn để xử lý linh hoạt các vấn đề thực tiễn đặt ra tuân thủ pháp luật.
Theo quy trình lập pháp, dự kiến Luật Ban hành văn bản quy phạp pháp luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII.
Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan là kết quả nỗ lực chung của cả hai Bên trong việc mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai Nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tận dụng thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam và Phần Lan để cùng mang lại lợi ích cho các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp và người dân hai Nước.
Bản ghi nhớ hợp tác về khoa học và nghiên cứu giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Khoa học và Nghiên cứu của Liên bang Áo nhằm cam kết mở rộng hợp tác về KH&CN trong các lĩnh vực hai Bên quan tâm, ngoài các lĩnh vực đã hợp tác thời gian qua như an ninh mạng, nông nghiệp và y tế.
Sáng ngày 14 - 10, Tỉnh ủy Phú Thọ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và thành lập cơ quan các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy.
“Đảng Cộng sản Cuba cũng rất ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba, đặc biệt, trong những vấn đề mà hai nước ưu tiên quan tâm để cùng nhau nghiên cứu, tìm ra giải pháp, nâng cao hiệu quả hợp tác một cách cụ thể hơn”.
Ngày 8-10, dưới sự chủ trì của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy: Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết giữa nhiệm kỳ, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa XVIII) đã thảo luận và cho ý kiến vào các báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ