Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Hai, 09/06/2014
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Có đi mới tới!


1. Một kỳ thi tốt nghiệp THPT nữa lại qua. Năm nào sau mỗi đợt tổng kết kỳ thi tốt nghiệp sẽ là điệp khúc “Kỳ thi đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”. Thế nhưng năm nay đã khác, một kỳ thi đọng lại với những người trong cuộc nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Điều bất ngờ đầu tiên, khoảng gần cuối tháng 2 năm 2014 khi đó học kỳ I năm học 2013 - 2014 đã kết thúc, Bộ GD&ĐT lúc đó mới bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội về việc điều chỉnh giảm các môn thi từ 6 môn xuống còn 4 môn, trong đó có 2 môn được tự chọn. Cách tính điểm xét tốt nghiệp năm nay cũng thay đổi, bằng việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 theo trọng số 50%+ 50% để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp; điều chỉnh điểm liệt (1 điểm thay vì 0 điểm như trước đây). 

Rồi liên tiếp sau đó là hàng loạt những đổi mới Bộ GD&ĐT xin ý kiến như: Ngoại ngữ trở thành môn thi tự chọn; đổi mới cách ra đề thi môn Ngữ văn sẽ gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn; đổi mới đề thi môn Ngoại ngữ có thêm phần viết (chiếm khoảng 30%); giảm thời gian thi môn Toán và Ngữ văn từ 150 phút xuống còn 120 phút; đưa ra 4 phương án tổ chức các môn thi tốt nghiệp… Tất cả sự đổi mới được “ngã ngũ” trước kỳ thi tốt nghiệp diễn ra chỉ khoảng hơn 2 tháng. Suốt thời gian ôn tập, cả thầy và trò lớp 12 cứ loay hoay không biết ôn tập Ngữ văn theo hướng “mở” nào?

 Tại một phòng thi tốt nghiệp THPT 2014.


2. Đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ đổi mới kỳ thi tốt nghiệp có lẽ là học sinh đi thi, thay vì phải thi 6 môn như mọi năm thì chỉ còn 4 môn; được lựa chọn 2 môn thi theo sở trường của mình. Còn về phía Hội đồng thi, nhiều nơi than chưa có năm nào mà lại vất vả, lo lắng như kỳ thi năm nay, cũng bởi có quá nhiều thay đổi. Thay vì tổ chức 6 môn thi thì năm nay phải tổ chức tới 8 môn. Trong một ngày, Hội đồng thi phải tổ chức tới 3 môn, trong đó có 3 buổi/5 buổi thi tổ chức thành 2 ca (2 môn thi). Áp lực như vậy, nhưng cũng “may” cả nước không xảy ra sự cố đáng tiếc nào trong khâu tổ chức thi. Bộ chắc cũng vì thế "thở phào".

Kỳ thi năm nay, dư luận không khỏi “sốt ruột” khi nhiều Hội đồng thi, trong một môn thi như Sử, Sinh… hàng chục cán bộ của Hội đồng thi “phục vụ” một, hoặc một vài thí sinh do cả Hội đồng thi chỉ có thí sinh này đăng ký thi môn đó, như trường hợp Trường THPT Quang Trung (Hà Nội), 18 người phục vụ thí sinh duy nhất thi Sử. Ngay như Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch cũng phải kêu lên rằng 18 người chỉ phục vụ 1 thí sinh là lãng phí.

3. Đổi mới đề thi Ngữ văn năm nay nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều giáo viên và học sinh tỏ ra khá bất ngờ với đề thi này dù đã biết trước sẽ có nhiều thay đổi. Bất ngờ vì tác phẩm vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" chưa bao giờ được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT nhưng lại chiếm số điểm khá lớn (7 điểm). Nhiều học sinh tỏ ra khá lúng túng với kiểu đề tích hợp nghị luận văn học và nghị luận xã hội, vì ít được học và ôn trên lớp. Trong khi đó phần Đọc hiểu, thí sinh tỏ ra khá thích thú khi đề thi đề cập đến vấn đề mang tính thời sự Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép; dư luận cho rằng độ khó của câu này cũng không kém phần Làm văn, thế nhưng nếu làm tốt tối đa cũng chỉ được 3 điểm.

Tuy đề Ngữ văn được đánh giá là hay, nhưng không ít thầy cô giáo dạy Ngữ văn tỏ ra băn khoăn với đề thi dạng mở này vì như vậy sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến công tác giảng dạy môn học này trong trường. Thầy cô cho rằng nếu duy trì đề thi theo hướng này, học sinh có lẽ sẽ không ôn tập nhiều, ít chịu tìm hiểu và cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm văn học, bởi thế, cách dạy và học văn cũng sẽ thay đổi.

Tại buổi họp báo, phía Bộ GD&ĐT lý lẽ, việc đổi mới đề thi Ngữ văn theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đề thi tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi “mở” yêu cầu học sinh sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thức tế. Theo Bộ GD&ĐT đề thi được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tài liệu vào phòng thi, do đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm.

Như vậy, xung quanh chuyện đề thi môn Ngữ văn sẽ còn được bàn nhiều. Điều quan trọng hướng ra đề mở sẽ tác động trở lại chuyện dạy và học như thế nào thì cần phải có thời gian trả lời.

 

 Hình ảnh lộn xộn trong phòng thi được cho là tại kỳ thi tốt nghiệp năm nay.
 Ảnh: dantri.com.vn


4. Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp năm nay kết thúc, cùng ngày, Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi họp báo thông tin tình hình tổ chức thi. Theo đánh giá sơ bộ của Bộ GD&ĐT, cho đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 trên cả nước đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu bước đầu đổi mới thi. Trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11 (10 học sinh hệ GDTX và 01 học sinh hệ THPT). Cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Cũng như mọi năm, sau khi kết thúc kỳ thi năm nay thì hàng loạt nghi vấn tiêu trong phòng thi xuất hiện. Bộ GD&ĐT cũng nhận được thông tin lộn xộn diễn ra trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Cầu Giấy (TP Hà Nội) và Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Ngay tối 4/6, và ngày 5/6, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Giám đốc 3 Sở GD&ĐT Hà Nội, Hưng Yên và Hòa Bình. Trong công văn nêu rõ, Bộ GD&ĐT yêu cầu tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lí nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành; Báo cáo tình hình và kết quản xử lí về Bộ GD&ĐT trước ngày 6/6 đối với Hà Nội, Hưng Yên và ngày 11/6 đối với tỉnh Hòa Bình. Hành động này của Bộ được xem là nhanh nhạy, kịp thời nhưng hiệu quả công tác xử lý đến đâu, ai phải chịu trách nhiệm trước các sai phạm (nếu có), liệu có xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” hay không thì hãy cứ chờ và đợi.

Một kỳ thi đầu tiên của đổi mới đã qua mang lại nhiều hứng khởi nhưng không ít trăn trở. Với bất kỳ sự thay đổi nào không phải chỉ Bộ GD&ĐT mà ngay như nhiều bộ, ngành khác cũng đều phải "hứng" chịu nhiều áp lực, nhưng "cứ đi sẽ thành đường" - "có đi mới tới". Quan trọng những người đứng đầu có tâm, có tầm, làm hết sức mình vì sự đổi mới của nền giáo dục nước nhà./.

Lượt xem: 75



BÀI VIẾT KHÁC
Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường
Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thất học, mỗi khi năm học mới bắt đầu cũng là lúc Hội Khuyến học các cấp đồng hành, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Ngày 04/10/2018
Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một toàn quốc
Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một toàn quốc

Thực hiện Kế hoạch số 163 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em bước vào lớp một năm học 2018-2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Ngày 06/09/2018
Khai giảng năm học mới 2018 - 2019
Khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Sáng nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, gần 356.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã tưng bừng bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dự, chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng thầy và trò các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.

Ngày 06/09/2018
Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - mô hình xã hội hóa giáo dục bậc phổ thông
Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - mô hình xã hội hóa giáo dục bậc phổ thông

Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Đây là một trong những chỉ đạo trong việc sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo tại Nghị quyết Hội nghị 6 BCH Trung ương khóa XII (Nghị quyết 19)

Ngày 04/09/2018
Tổ chức khai giảng năm học mới trên cả nước vào sáng 5/9
Tổ chức khai giảng năm học mới trên cả nước vào sáng 5/9

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Ngày 27/08/2018
Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019
Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và tổng kết công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Ngày 20/08/2018
Lịch tiếp công dân Thống kê KHCN Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cuộc thi trực tuyến toàn quốc Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Điều tra nghiên cứu khoa học 2024

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

1

PAKN từ chối xử lý

0