Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Hai, 29/09/2025
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng chính sách


Chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động tín dụng chính sách không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là giải pháp chiến lược giúp Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho các nhóm đối tượng yếu thế như hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Phòng Giao dịch NHCSXH Yên Lập - đơn vị đang quản lý địa bàn các xã miền núi: Yên Lập, Thượng Long, Xuân Viên, Sơn Lương, Trung Sơn và Minh Hoà, nơi dân cư sống rải rác, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghệ số đã mở ra hướng tiếp cận tín dụng linh hoạt, thuận tiện và minh bạch hơn cho người dân.

Khách hàng cung cấp các thông tin với cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH Yên Lập để thực hiện chuẩn hoá dữ liệu thông tin, góp phần làm sạch cơ sở dữ liệu, nâng cao hiệu quả quản lý

Thực hiện Công văn số 6118/NHCS-TDNN ngày 27/6/2025 của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc “Bổ sung mở tài khoản tổ viên”, Phòng Giao dịch NHCSXH Yên Lập đã chủ động triển khai quyết liệt công tác chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình CĐS. Mục tiêu chính của hoạt động này là đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, nhất quán giữa hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử, đồng thời tiến hành rà soát, xử lý, và đóng tài khoản đối với những khách hàng đã hoàn tất nghĩa vụ vay vốn, không còn nhu cầu sử dụng vốn tín dụng chính sách.

Việc này góp phần làm sạch cơ sở dữ liệu, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo nền tảng vững chắc cho số hóa nghiệp vụ tín dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Phòng Giao dịch gặp không ít khó khăn. Một trong những thách thức lớn là việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bởi nhiều người đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt tại địa phương. Ngoài ra, một bộ phận khách hàng lớn tuổi chưa thực hiện cấp đổi căn cước công dân theo quy định, dẫn đến khó khăn trong xác thực thông tin.

Để giải quyết vấn đề này, Phòng Giao dịch đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, công an xã, tổ chức hội nhận ủy thác, ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn để tuyên truyền, phổ biến chủ trương đến từng khu dân cư. Đặc biệt, với các trường hợp khách hàng ở xa không thể trực tiếp đến ngân hàng, cán bộ ngân hàng đã hướng dẫn người dân gửi giấy tờ qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook, đồng thời cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin theo quy định. Nhờ sự linh hoạt và chủ động trong cách làm, Phòng Giao dịch NHCSXH Yên Lập đã hoàn thành chuẩn hóa thông tin cho trên 98% số khách hàng, cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Kết quả này không chỉ nâng cao chất lượng dữ liệu mà còn mở rộng cơ sở cho việc số hóa sâu rộng hơn trong hoạt động tín dụng.

Minh chứng cụ thể cho hiệu quả của CĐS tại địa bàn là câu chuyện từ tổ vay vốn khu 13, xã Minh Hòa (trước đây là xã Ngọc Lập). Chị Đặng Thị Kiều Vân - Tổ trưởng tổ vay vốn với 43 thành viên cho biết: “Trước đây, vào ngày 19-20 hàng tháng, các thành viên tổ vay vốn phải đến nhà văn hóa khu để nộp lãi trực tiếp. Nhưng từ khi được ngân hàng tuyên truyền về chủ trương chuẩn hóa dữ liệu và chuyển đổi số, tôi đã nhắc nhở các tổ viên qua Zalo để họ chuyển sang trả lãi qua ứng dụng VBSP SmartBanking. Việc này giúp bà con tiết kiệm thời gian, không phải đi lại xa, nhất là trong ngày mưa hay vụ mùa. Người dân rất ủng hộ vì thấy tiện lợi, rõ ràng và không còn phụ thuộc vào lịch sinh hoạt tổ như trước đây”.

Không dừng lại ở việc tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch, CĐS tại NHCSXH Yên Lập còn được triển khai đồng bộ trong công tác quản trị và đánh giá nội bộ. Đơn vị đã áp dụng phần mềm chấm công điện tử, phân công công việc qua nhóm Zalo, đánh giá hiệu quả cán bộ dựa trên các chỉ tiêu định lượng thông qua phần mềm chuyên dụng. Việc sử dụng mạng xã hội để truyền thông chính sách tín dụng cũng được đẩy mạnh nhằm đưa thông tin đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần minh bạch hóa quy trình tiếp cận vốn vay.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Yên Lập, nhấn mạnh: “CĐS không chỉ là thay đổi công nghệ mà còn là sự chuyển biến về tư duy và cách làm việc. Với địa bàn quản lý tại các xã miền núi, cán bộ ngân hàng vừa là người hướng dẫn sử dụng công nghệ, vừa là người truyền thông chính sách và cầu nối để người dân nghèo tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Đây là trách nhiệm, cũng là sứ mệnh mà chúng tôi kiên định thực hiện”. Trên nền tảng dữ liệu đã được chuẩn hóa, các ứng dụng như VBSP SmartBanking và Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp khách hàng chủ động theo dõi dư nợ, lịch trả nợ và thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt một cách thuận tiện. Công nghệ số không chỉ thay đổi cách làm việc của cán bộ ngân hàng mà còn nâng cao năng lực tài chính của người dân vùng khó khăn. Người dân không còn phải phụ thuộc hoàn toàn vào cán bộ hay tổ trưởng tổ vay vốn, mà có thể tự kiểm tra thông tin, quản lý dòng tiền và ra quyết định tài chính phù hợp với thực tế cuộc sống.

CĐS trong hoạt động tín dụng chính sách tại Phòng Giao dịch NHCSXH Yên Lập là minh chứng rõ nét cho sự kết hợp chặt chẽ giữa chính sách, công nghệ và con người, trong đó người dân luôn là trung tâm. Những thay đổi nhỏ như tin nhắn nhắc nợ qua Zalo, thao tác chuyển khoản lãi vay tại nhà hay việc truy cập ứng dụng để kiểm tra dư nợ đang từng bước làm nên diện mạo mới cho hoạt động ngân hàng ở vùng miền núi. Đây cũng là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình tiếp cận tài chính và phát triển bền vững trong thời đại số.

Theo baophutho.vn

Lượt xem: 183



BÀI VIẾT KHÁC
Xây dựng mô hình thanh niên tham gia chuyển đổi số trong giới thiệu, quảng bá, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh
Xây dựng mô hình thanh niên tham gia chuyển đổi số trong giới thiệu, quảng bá, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh

Phú Thọ - vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam - là địa phương sở hữu kho tàng di sản văn hóa phong phú với hàng nghìn di tích lịch sử, khảo cổ học, kiến trúc nghệ thuật và di tích cách mạng kháng chiến

Ngày 26/11/2025
Tăng cường chủ quyền số với chiến lược AI mở
Tăng cường chủ quyền số với chiến lược AI mở

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành động lực quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam xác định phát triển AI theo hướng mở, an toàn và có chủ quyền, gắn với mục tiêu chiến lược đến năm 2030 thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển AI. Chủ trương này được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ...

Ngày 21/11/2025
Bước chuyển mình trên nền tảng tri thức số
Bước chuyển mình trên nền tảng tri thức số

Chuyển đổi số (CĐS) đã trở thành xu thế tất yếu, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nhận thức rõ điều đó, ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu (CSGL) tập trung, phát triển nguồn nhân lực số và đổi mới phương thức dạy, học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ số hóa.

Ngày 19/11/2025
Chuyển đổi số - Bước đột phá xây dựng nền nông nghiệp thông minh
Chuyển đổi số - Bước đột phá xây dựng nền nông nghiệp thông minh

Hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững, ngành Nông nghiệp tỉnh đang tập trung hỗ trợ nông dân đổi mới tư duy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào tất cả các khâu từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ 4.0 đã hình thành, tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm với chi phí thấp, góp phần quan trọng vào mục tiêu tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

Ngày 17/11/2025
Đẩy mạnh phát triển công dân số
Đẩy mạnh phát triển công dân số

Công dân số được xem là yếu tố nền tảng đối với sự phát triển xã hội số, mở cánh cửa "ngôi nhà chuyển đổi số". Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mục tiêu hình thành và phát triển công dân số.

Ngày 10/11/2025
Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành
Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành

Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, đóng vai trò then chốt trong công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước. Thời gian qua, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp của tỉnh đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và dữ liệu số vào công tác điều hành, quản lý đã ...

Ngày 06/11/2025
Thông báo đường dây nóng Mời tham dự CĐS 2025 ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Chung tay cải cách thủ tục hành chính Chương trình thúc đẩy các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Cẩm nang tiết kiệm điện cho hộ gia đình Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Lịch tiếp công dân Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

3

PAKN từ chối xử lý

0