Sáng 15/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỷ 21” do Hệ thống giáo dục Vinaschool tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục Việt Nam và quốc tế.
Toàn cảnh Hội thảo quốc tế "Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỷ 21". |
Các đại biểu tại Hội thảo đã tập trung thảo luận, đưa ra các đề xuất cụ thể cho giáo dục Việt Nam, trong đó tập trung giải quyết 4 bài toán lớn gồm: Chất lượng giáo viên; chất lượng chương trình; định hướng đào tạo; chất lượng đầu ra. Các chuyên gia giáo dục đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo viên – những người đóng vai trò quyết định vào thành công của việc triển khai các chính sách, chương trình đổi mới giáo dục.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng thống nhất quan điểm, đổi mới giáo dục cần hướng tới nâng cao chất lượng đầu ra, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây chính là quá trình chuyển đổi mô hình giáo dục từ tập trung trang bị kiến thức sang tăng cường năng lực tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề cho người học.
Đề cập đến định hướng đổi mới giáo dục Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, thành viên Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa thuộc Bộ GD&ĐT cho hay, trong quá trình đổi mới giáo dục, Việt Nam gặp nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với giáo dục; đất nước ổn định về chính trị, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm qua; quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng về giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cầu; truyền thống hiếu học và chăm lo cho giáo dục của người dân…
Tuy vậy, đổi mới giáo dục ở Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn khi nguồn lực quốc gia và khả năng đầu tư cho giáo dục của Nhà nước và phần đông gia đình còn hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; tư duy bao cấp, sức ì trong nhận thức, tác phong quan liệu trong ứng xử với giáo dục của nhiều cấp, nhiều ngành, của cán bộ quản lý và của giáo viên…
GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc đề xuất: Chính sách đổi mới trong đào tạo giáo viên cần phải đồng bộ; hệ thống đào tạo giáo viên cần được xây dựng theo hướng mở và liên tục; đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá chất lượng giáo viên theo hướng chuẩn hóa. Ngoài ra, cần phát triển chương trình giáo dục theo hướng cân đối giữa lý thuyết và thực hành, phát triển năng lực của người học gắn với nhu cầu nguồn nhân lực trong nước và hội nhập quốc tế; đảm bảo cơ cấu phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
Các diễn giả là khách mời quốc tế đã chia sẻ quá trình thay đổi phương pháp giáo dục nhìn từ kinh nghiệm Mỹ, Singapore, Canada, Anh; những gợi ý trong đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu hóa từ kinh nghiệm Nhật Bản hay những bài học kinh nghiệm, những phương pháp đang được áp dụng thành công và hiệu quả trên thế giới.
Cùng với đó, nhiều diễn giả quốc tế đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục, đó là quan điểm về ứng dụng nghệ thuật trong nâng cao năng lực học tập cho học sinh như cải thiện khả năng ngôn ngữ và toán học, khả năng giải quyết vấn đề, cân bằng cuộc sống và hạnh phúc hơn, đặc biệt là tăng cường tư duy sáng tạo./.
Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thất học, mỗi khi năm học mới bắt đầu cũng là lúc Hội Khuyến học các cấp đồng hành, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Thực hiện Kế hoạch số 163 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em bước vào lớp một năm học 2018-2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.
Sáng nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, gần 356.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã tưng bừng bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dự, chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng thầy và trò các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.
Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Đây là một trong những chỉ đạo trong việc sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo tại Nghị quyết Hội nghị 6 BCH Trung ương khóa XII (Nghị quyết 19)
Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và tổng kết công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.