Ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Sáu, 23/03/2018
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


 Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

 

 

tdung2.jpg
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị BigC
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 quy định rất rõ về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã được tuyên truyền rộng rãi nhưng nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện nay chưa quan tâm đến việc lấy hóa đơn, chứng từ, kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng. Bởi vậy khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết, nhiều người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì nên chỉ im lặng chấp nhận.
Trước thực trạng này, Hội Người tiêu dùng của tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành đã tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn cho người tiêu dùng phương pháp để bảo vệ quyền lợi của mình sau khi bị xâm hại; tiến hành giải quyết một số vụ việc về mua hàng thiếu định lượng và hàng bán cho người tiêu dùng không có tính năng như quảng cáo. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong năm 2017, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý 2.062 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm…; thu nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 6,5 tỷ đồng.
tdung-3.jpg
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra sản phẩm hàng hóa tại Siêu thị Alohamat thị xã Phú Thọ
Cùng với đó, việc tăng cường quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật với nhiều nội dung và hình thức phong phú; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát tờ rơi, treo băng rôn và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về các biện pháp chống hàng giả; tiến hành giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Đặc biệt, ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” được triển khai nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện từ công đoạn đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường phải đảm bảo lành mạnh, đúng quy định của nhà nước. Còn người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
Bên cạnh một số kết quả mà các cấp, các ngành đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thì hiện nay công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước chưa hoàn thiện khiến cho việc phối hợp và triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn; công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả; hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa thiết thực; nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế...
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Minh Tuấn - Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết: “Là đại diện cho người tiêu dùng trong các tranh chấp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ (khi được ủy quyền) nhưng do Hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm, thành viên tham gia hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm và cán bộ đã nghỉ hưu nên trong hoạt động có những hạn chế nhất định. Ngoài ra, công tác tuyên truyền và phát triển hội viên ở cơ sở chưa được đẩy mạnh, việc phổ biến pháp luật liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng chưa đi vào chiều sâu do thiếu kinh phí”.
Trong tình hình hiện nay, hành vi vi phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng ngày càng phức tạp và gia tăng ở hầu hết các lĩnh vực, vì vậy, các cấp các ngành cần tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Đồng thời giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng lên án, “tẩy chay” hàng hoá của doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực thì công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cần phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Lượt xem: 99



BÀI VIẾT KHÁC
Mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

baophutho.vnThực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/06/2025
Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Ngày 27/5, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 12/06/2025
Đề cao tinh thần tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong Nhân dân
Đề cao tinh thần tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong Nhân dân

Đề cao tinh thần tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận, thương mại và hàng giả trong Nhân dân là ý kiến của đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý I năm 2025 của Ban chỉ đạo 389.

Ngày 05/06/2025
Biển đảo và Hải đảo Việt Nam 2025
Biển đảo và Hải đảo Việt Nam 2025

Biển đảo và Hải đảo Việt Nam 2025

Ngày 02/06/2025
'Đưa đất nước vào kỷ nguyên giàu mạnh là sứ mệnh của Đảng'
'Đưa đất nước vào kỷ nguyên giàu mạnh là sứ mệnh của Đảng'

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, sứ mệnh của Đảng hiện nay là phải lãnh đạo, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh.

Ngày 04/02/2025
test
test

Test thử chức năng

Ngày 09/11/2018
Lịch tiếp công dân ​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cẩm nang tiết kiệm điện trong văn phòng - công nghiệp - toà nhà năm 2025 Phổ biến giáo dục pháp luật Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Mời tham dự CĐS 2025 Cẩm nang tiết kiệm điện cho hộ gia đình Thống kê KHCN Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN Du Lịch Điện Biên

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

2

PAKN từ chối xử lý

0