Trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu nhi năm nay, trong số các sản phẩm lọt vào vòng chung kết, có 3 sản phẩm giành giải nhất. Chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt ý tưởng và quá trình nghiên cứu, chế tạo các dụng cụ học tập, công cụ sản xuất của các tác giả trẻ tuổi. Được biết, tối 17-12, lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh và được truyền hình trực tiếp trên sóng PTV.
![]() |
Mô hình “Máy sơ chế rau củ quả đa năng RLT- 02" của nhóm tác giả Lê Tuấn Anh, Hà Đức Mạnh, Dương Duy Linh, Nguyễn Đức Trung, Nguyễn Hồng Hạnh đều là học sinh Trường THCS Tiên Lương - Cẩm Khê. |
Bút chỉ thị màu
Hiện nay ở các vùng nông thôn, miền núi, việc học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị dạy và học. Đặc biệt là những môn học có bài tập thực hành như môn Hóa học. Khi sử dụng quỳ tím để thực hành các thí nghiệm thường phát sinh các vấn đề: Kết quả không rõ ràng do chất lượng quỳ tím bị giảm sút, thiếu quỳ tím để làm thí nghiệm,... Từ đó, tác giả Nguyễn Tiến Dũng, học sinh lớp 10A, Trường THPT Đoan Hùng đã tìm tòi, nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm có thể thay thế những mẩu giấy quỳ tím có tên "Bút chỉ thị màu". Phần vỏ bút được tận dụng từ những chiếc bút hết mực; phần ruột bút được làm từ hoa dâm bụt.
Nguyên lý hoạt động của bút chỉ thị màu là dùng bút viết lên một tờ giấy trắng rồi lần lượt cho dung dịch vào sau đó quan sát màu sắc của mực trên tờ giấy. Nếu gặp môi trường axit thì mực chuyển sang màu đỏ, môi trường bazơ sẽ chuyển sang xanh, môi trường trung tính thì không đổi màu (giữ nguyên màu tím ban đầu), nếu mực bị mất màu thì dung dịch có tính tẩy màu. Hoặc có thể tẩm dung dịch lên một tờ giấy sau đó dùng bút để viết lên và quan sát sự đổi màu. Rất đơn giản, cây bút chỉ thị màu tự làm có thể thay thế quỳ tím.
Máy sơ chế rau, củ, quả đa năng RLT-02
Trong những lúc phụ giúp gia đình công việc chế biến rau, củ, quả, bắp bằng phương pháp thủ công hay bằng máy móc, nhóm tác giả: Lê Tuấn Anh, Hà Đức Mạnh, Dương Duy Linh, Nguyễn Đức Trung, Nguyễn Hồng Hạnh đều là học sinh Trường THCS Tiên Lương - Cẩm Khê, đã quan sát và nhận thấy cách làm này không đảm bảo điều kiện về an toàn lao động và năng suất. Với những kiến thức được học ở bộ môn vật lý, công nghệ, nghề điện và cơ khí... các em đã thiết kế ra “Máy sơ chế rau củ quả đa năng RLT- 02".
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy như sau: Động cơ máy bơm, buli, dây cu loa, bộ phận tách hạt ngô, bộ phận duôi, thái lát, bộ phận mài tinh bột, ốc vít và các vật liệu khác. Nguồn điện 220V qua công tắc đến động cơ, động cơ hoạt động khởi động Buli tổng lực truyền động đến các buli con làm quay các bộ phận của máy, làm cho máy có thể hoạt động đồng thời hoặc độc lập từng chức năng một.
Tính mới của sản phẩm là máy có nhiều chức năng, có thể hoạt động độc lập từng chức năng một mà không hề ảnh hưởng tới các chức năng khác, đồng thời có thể hoạt động cùng một lúc 3 chức năng.
Máy đào rãnh, bón phân T12
Trong những năm gần đây, chè được xác định là cây mũi nhọn của tỉnh. Trong quá trình chăm sóc cây chè, những người nông dân thường bón phân bằng phương pháp thủ công nên mất nhiều thời gian và công sức. Với mong muốn nâng cao năng suất cho cây chè đồng thời giúp những người nông dân đỡ vất vả, em Nguyễn Trung Thành, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Minh Đài, Tân Sơn, đã nghiên cứu và làm nên sản phẩm “Máy đào rãnh bón phân T12”.
Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy là: Sử dụng động cơ xe máy 4 kỳ và hộp số phụ, hệ thống cần gạt lấp đất, hệ thống rải phân, dụng cụ đào rãnh, tay ga, bộ khung giá đỡ. Điều chỉnh dụng cụ đào rãnh (nông, sâu) cho từng loại chè; bật công tắc, khởi động máy, đổ phân vào thùng chứa; tùy vào mức độ nông sâu mà ta cài số 1,2,3,4 cho hợp lý. Trong khi đào rãnh có 2 cách để rải phân, tự động rải phân rồi lấp lại hoặc bón phân cục bộ theo từng mô nhỏ rồi lấp lại thông qua tay điều khiển, sau đó hệ thống cần gạt sẽ lấp miệng rãnh lại sau khi rải phân.
Sản phẩm đã được chạy thực nghiệm trên đồi chè hiệu quả cao hơn so với làm thủ công. Vì máy cồng kềnh nên hiện tại chỉ có thể áp dụng đối với những đồi chè từ 2 - 4 năm tuổi.
Từ việc lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm hành chính công cấp xã đã thể hiện rõ bước chuyển quan trọng từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ” trong hoạt động của chính quyền cơ sở.
Sáng 15/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2025. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, ....
Ngày 9/10/2025, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025 - 2030 với chủ đề “Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá xây dựng tỉnh Phú Thọ giàu đẹp, văn minh, đáng sống; cùng đất nước vào kỷ nguyên mới hùng cường, thịnh vượng”. Dự đại hội có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Đặng Xuân Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, ...
Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Học tập suốt đời". Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Xác định chuyển đổi số là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp đứng vững và phát triển, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đầu tư hạ tầng số, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ngày 13/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025), 15 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2025).
Liên kết trang
0
3
0