Uy ban nhân dân tỉnh phú thọ
Sở khoa học và công nghệ
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ THỌ
ủy ban nhân dân tỉnh phú thọ
sở khoa học và công nghệ
Thứ Sáu, 17/02/2017
Từ viết tắt
Xem với cỡ chữ
Đọc bài viết
Tương phản

"Thư viện xanh" trong trường học - Mô hình cần được nhân rộng


 

Trường Tiểu học Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ luôn quan tâm đến mô hình “Thư viện xanh”, thông qua mô hình giúp các em say mê đọc sách. - Giờ giới thiệu sách của cán bộ thủ thư tại thư viện góc lớp.
Trường Tiểu học Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ luôn quan tâm đến mô hình “Thư viện xanh”, thông qua mô hình giúp các em say mê đọc sách.
- Giờ giới thiệu sách của cán bộ thủ thư tại thư viện góc lớp.

 Hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hơn” do Sở GD&ĐT phát động trong năm học 2016-2017, nhiều trường tiểu học, THCS  trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Mô hình này đã tạo hứng thú đọc sách cho  học sinh, đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức.

Thời gian qua nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cho hệ thống “Thư viện xanh”, đây là loại hình thư viện được xây dựng dưới các tán cây với những tủ sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí “thân thiện, gần gũi với thiên nhiên” để giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học.

Để duy trì có hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” ở các trường học, ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tổ chức phát động phong trào “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hơn” nhân ngày Sách Việt Nam ở tất cả các trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các trường học đã tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội chung tay xây dựng thư viện nhà trường, lớp học, thư viện xanh...

Đến Trường THCS Quang Húc, huyện Tam Nông, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là các tủ đựng sách, báo được treo ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát. Thầy giáo Lương Gia Cát - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bắt đầu từ năm học 2015-2016, nhà trường  xây dựng thư viện xanh ngay tại sân trường nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất. Xác định thư viện trường học là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng. Chính từ sự hỗ trợ nguồn lực của phụ huynh học sinh, nhà trường đã xây dựng các tủ sách đặt ngoài trời, thiết kế và bố trí khu vực ghế ngồi, nơi đọc. Vào giờ ra chơi, học sinh có thể tìm cho mình một nơi mát mẻ dưới gốc cây để đọc sách”. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ ngày có “thư viện xanh”, số lượng học sinh của Trường THCS Quang Húc tham gia đọc sách đông hơn. Hiện thư viện có trên 3.000 bản sách, báo, tạp chí các loại. Hàng tuần, nhà trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến thư viện ngoài trời, thư viện góc lớp; giao ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày, do đó chất lượng đọc sách báo được nâng lên rõ rệt. Năm học vừa qua nhà trường đã vận động ủng hộ theo phương thức xã hội hóa trên 20 triệu đồng để đầu tư thư viện góc lớp, bổ sung thêm nhiều bản sách có giá trị giáo dục về biển đảo, truyền thống uống nước nhớ nguồn, pháp luật, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương như: Hoàng Sa, Trường Sa trong ta; Dã sử Thăng Long Hà Nội; Văn hiến làng xã vùng Đất Tổ Hùng Vương...

Mô hình “Thư viện xanh” cũng được Trường tiểu học Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ áp dụng để chủ động đưa sách đến gần hơn với học sinh. Cô Bùi Thị Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường hiện có 4 loại hình thư viện là: Thư viện xanh, thư viện góc lớp, thư viện di động, thư viện trung tâm, các loại hình thư viện của nhà trường luôn hướng đến mục tiêu thân thiện, gần gũi với học sinh.

Các giờ ra chơi, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn”. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh”  dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Hàng tháng, học sinh các lớp luân chuyển sách cho nhau. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách.

Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện nhà trường, ngoài việc trang bị, bổ sung hàng năm, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trường Thịnh đã phối hợp với giáo viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Thư viện xanh”, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ các phụ huynh và học sinh. Nhờ vậy, từ đầu năm học 2016-2017 đến nay thư viện nhà trường đã vận động quyên góp được trên 200 bản sách các loại, làm phong phú nguồn sách và việc thực hiện “Thư viện xanh” gặp nhiều thuận lợi. Để tận dụng diện tích không gian nhỏ hẹp, nhà trường đã đóng các tủ sách nhỏ, nhiều màu sắc để thu hút các em học sinh đọc sách hàng ngày. Nhà trường cũng thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; thi cán bộ thủ thư giỏi... để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách.

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: Mô hình “Thư viện xanh” ở các trường học trên địa bàn tỉnh đem lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên còn gặp một số khó khăn đó là: Hầu hết mô hình “Thư viện xanh” hiện nay được huy động chủ yếu từ nguồn kinh phí xã hội hóa, từ phụ huynh học sinh đóng góp do nguồn kinh phí Nhà nước còn hạn chế.

Để nhân rộng mô  hình “Thư viện xanh” trong các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách trong hoạt động ngoại khóa; làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong xã hội đầu tư, xây dựng và nâng cấp thư viện nhà trường, thư viện lớp học; tổ chức các sự kiện nhằm xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, học sinh, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều học sinh đến đọc sách, báo để nâng cao tri thức phục vụ việc học tập. Đây cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường hiện nay.

Lượt xem: 53



BÀI VIẾT KHÁC
Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường
Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thất học, mỗi khi năm học mới bắt đầu cũng là lúc Hội Khuyến học các cấp đồng hành, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Ngày 04/10/2018
Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một toàn quốc
Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một toàn quốc

Thực hiện Kế hoạch số 163 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em bước vào lớp một năm học 2018-2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Ngày 06/09/2018
Khai giảng năm học mới 2018 - 2019
Khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Sáng nay 5-9, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, gần 356.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã tưng bừng bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dự, chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng thầy và trò các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.

Ngày 06/09/2018
Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - mô hình xã hội hóa giáo dục bậc phổ thông
Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - mô hình xã hội hóa giáo dục bậc phổ thông

Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Đây là một trong những chỉ đạo trong việc sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo tại Nghị quyết Hội nghị 6 BCH Trung ương khóa XII (Nghị quyết 19)

Ngày 04/09/2018
Tổ chức khai giảng năm học mới trên cả nước vào sáng 5/9
Tổ chức khai giảng năm học mới trên cả nước vào sáng 5/9

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Ngày 27/08/2018
Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019
Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và tổng kết công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Ngày 20/08/2018
Lịch tiếp công dân Chung tay cải cách thủ tục hành chính Cuộc thi tìm hiểu Cải cách Hành chính 2024 Điều tra nghiên cứu khoa học 2024 Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN Nhiệm vụ KHCN đang tiến hành Thông tin KHCN

Liên kết trang

PAKN đã trả lời

0

PAKN đang xử lý

0

PAKN từ chối xử lý

0